Công ty vận tải biển Cosco Shipping Holdings Co. vừa thông báo đã mua lại công ty dịch vụ vận tải container và hậu cần Orient Overseas International Ltd. với giá 6,3 tỷ USD.
Đây sẽ là thương vụ mới nhất góp phần xốc lại ngành vận tải biển sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm giảm cước vận chuyển.
Cosco thâu tóm đối thủ Orient Overseas với giá 6,3 tỷ USD. Ảnh minh họa: Getty
Thương vụ này đã đưa Cosco trở thành hãng tàu lớn nhất Thái Bình Dương, đánh bại cả 2 đối thủ là A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch và CMA CGM của Pháp. Sau cú "bắt tay" này, Cosco-OOIL cũng trở thành hãng vận tải biển lớn thứ ba thế giới sau Maersk của Đan Mạch và Mediterranean Shipping Company có trụ sở tại Thụy Sỹ.
Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Orient Overseas International Ltd (OOIL) tăng 19% trong khi giá cổ phiếu của Cosco tăng 5%.
Sau khi thỏa thuận được hoàn tất, Cosco sẽ nắm giữ 90,1% cổ phần của OOIL, trong khi Shanghai International Port sẽ nắm số cổ phần còn lại.
Theo Bloomberg, Trung Quốc đang có quyết tâm muốn đưa Cosco trở thành người chơi chính trong ngành cảng và vận tải biển.
Hãng tin này cho biết, thương vụ giữa Cosco và Orient Overseas được tuyên bố chỉ mới hơn 1 tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đến thăm Hong Kong trong ngày kỷ niệm 20 năm thành phố này được trao trả về Trung Quốc.
Giới quan sát lo lắng sau "cái bắt tay" đắt giá này, Hong Kong sẽ phải chịu một cái giá đắt không kém khi mà vai trò là trung tâm tài chính và cửa ngõ của đại lục sẽ bị phai nhoà trong bối cảnh các công ty quốc doanh Trung Quốc đang ngày càng bành trướng đến Hong Kong và một số trung tâm đang nổi lên ở đại lục như Thâm Quyến, Quảng Châu và Thượng Hải.
Phương Anh