Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) Johnathan Hạnh Nguyễn mới có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến với tiếng tăm là “vua hàng hiệu”. IPP - một công ty mà các thành viên hội đồng thành viên đều là người trong cùng một gia đình. Thế mạnh của IPP không chỉ đơn thuần lànăng lực tài chính (vốn điều lệ công bố là 1.250 tỷ đồng) mà còn là kinh nghiệm tham gia cung cấp các dịch vụ phi hàng không tại các sân bay hiện nay.
Sau bầu Hiển, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng muốn mua sân bay Phú Quốc
Tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M).
Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.
Trước đó, tập đoàn T&T đã đề nghị mua sân bay này theo hai phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Đồng thời, T&T cũng cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp CHK Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.
Ngoài Tập đoàn T&T và IPP, cũng từng có thông tin về việc nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia cạnh tranh nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc. Tuy nhiên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ không nhượng quyền khai thác cảng hàng không-sân bay cho nước ngoài trong giai đoạn thí điểm, nhằm đảm bảo thế trận an ninh quốc phòng quốc gia.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, hiện hai doanh nghiệp này mới có văn bản "dừng ở mức nêu nguyện vọng" chứ chưa thể hiện phương án cụ thể. Cùng với đó, chủ trương thí điểm nhượng quyền còn phải chờ Thủ tướng cho ý kiến nên Bộ chưa nghĩ đến việc nghiêng về bên nào.
Được biết, CHK quốc tế Phú Quốc được chính thức khánh thành vào ngày 15/12/2012 với tổng mức đầu tư 3.000 tỉ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư.
Khang Đức (Th)