Một tòa án tại Paris (Pháp) đã ra phán quyết phạt dịch vụ taxi giá rẻ Uber 1,2 triệu euro (1,3 triệu USD) do vi phạm quy định chở khách của nước này và khoản tiền trên sẽ chuyển cho Liên đoàn Taxi Quốc gia (UNT) Pháp.
Khoản tiền phạt trên liên quan tới đơn kiện của UNT về việc các tài xế Uber đã liên tục đợi và đón khách trên phố như taxi truyền thống. Theo luật của Pháp, các xe taxi tư nhân phải quay lại garage để chờ khách sau mỗi chuyến đi chứ không được phép dừng đỗ hay đón khách trên đường phố.
Biểu tình chống Uber biến thành bạo loạn tại thủ đô Paris (Pháp)
Bên cạnh đó, hiệp hội taxi cũng vô cùng giận dữ với việc chính phủ Pháp tỏ ra quá ưu ái cho Uber, khi không yêu cầu các tài xế tham gia dịch vụ này phải có giấy phép hành nghề. Trong khi các công ty Taxi truyền thống phải chịu đựng các quy định ngặt nghèo về giấy phép, số lượng bán ra của các giấy phép này luôn bị giới hạn và giá thành cũng không hề rẻ, có những nơi người ta phải chi ra 200.000 USD nếu muốn trở thành... tài xế taxi.
Theo những gì các hãng taxi cung cấp, doanh thu của họ đã suy giảm từ 20% đến 30% kể từ khi Uber xuất hiện, thậm chí một số doanh nghiệp mất trắng 40% doanh thu.
UNT cho rằng chi nhánh Uber tại Pháp đã "mập mờ" với các lái xe trong mạng lưới Uber về những quy định đối với các xe chở khách tư nhân.
Theo luật của Pháp, các xe taxi tư nhân phải trở về gara sau mỗi chuyến chở khách chứ không được phép đỗ hay đi lại trên đường phố.
Uber bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định công ty đã thông báo theo đúng quy định cho các lái xe về luật này.
Kể từ khi đi vào hoạt động, Uber đã mở rộng dịch vụ của mình tới hàng trăm thành phố tại ít nhất 68 quốc gia trên toàn thế giới, mang tới nhiều lựa chọn mới cho cả người dùng và người lái taxi.
Tuy nhiên, hãng cũng đối mặt với nhiều phản đối từ các doanh nghiệp taxi truyền thống.
Phương Anh (Tổng hợp)