Sắp hết thời săn vé máy bay giá rẻ?

(Kinhdoanhnet) - Nếu dự thảo quy định về giá sàn của Cục Hàng không được thông qua, nhiều khả năng hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa. Ngoài các khung giá vé trần đang quy định, dự thảo cũng đề xuất xây dựng giá sàn vé máy bay.

Sắp hết thời săn vé máy bay giá rẻ? - Ảnh 1
Hành khách sẽ hết cơ hội “săn vé máy bay” siêu rẻ cho các đường bay nội địa nếu áp dụng giá sàn. 

Cụ thể, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) ngày 17/3/2017 đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014.

Theo đó, ngoài quy định về mức giá trần vé máy bay (hiện đang áp dụng, tức mức giá cao nhất không được phép vượt qua), thì sắp tới, sẽ có thêm mức giá sàn (giá thấp nhất).

Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bày tỏ sự ủng hộ về quy định mới này.

Jetstar Pacific đề xuất lấy chi phí trực tiếp (Direct Operating Cost) của chuyến bay để làm căn cứ xây quy định giá sàn. Chi phí trực tiếp là những chi phí cơ bản trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng 1 loại máy bay (không bao gồm các chi phi gián tiếp như chi phí quản lý, chi phí bán... ).

“Với cách tinh này, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% giá trần,” lãnh đạo Jetstar cho hay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet lại tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn bởi giá cả dịch vụ là do quan hệ cung cầu quyết định, quyền lựa chọn cuối cùng sẽ thuộc về hành khách.

Theo đại diện Vietjet, Nhà nước chỉ nên quản lý, giám sát giá dịch vụ mà để các hãng hàng không tự quyết định giá vé sẽ phản ánh trung thực hơn thực tế của thị trường đồng thời tạo điều kiện để các hãng hàng không tự tính toán, cân đối nguồn thu, đảm bảo đủ bù đắp chi phí và có điều kiện nâng cấp dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyên hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác,” đại diện Vietjet phân tích.

Hiện Cục Hàng không chưa bình luận gì về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu Cục áp quy định giá sàn, thị trường hàng không sẽ có những thay đổi lớn và cơ hội mua vé giá rẻ của người tiêu dùng sẽ giảm đi rất nhiều.

Mai Anh (TH theo Lao động, TTXVN, Vietnamnet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục