Samsung tung sản phẩm mới cạnh tranh với iPhone6 của Apple

(Kinhdoanhnet) - Trong khi Apple cho ra điện thoại màn hình lớn iPhone 6 và iPhone 6 Plus thì Samsung cũng không hề kém cạnh khi tung smartphone vỏ nhôm nguyên khối giá trung bình. Hàng loạt những thay đổi cho thấy cuộc đua giữa hai "đại gia" công nghệ này ngày càng khốc liệt.

Tuần trước, Samsung Electronics công bố lợi nhuận hoạt động quý III mà chỉ đạt 3,9 tỷ USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái do cạnh tranh khốc liệt tại cả phân khúc smartphone bình dân và cao cấp. Doanh thu cũng thấp hơn 20% so với năm ngoái, đạt 47.500 tỷ won (44,6 tỷ USD).

Sản phẩm mới của Samsung được đánh giá sẽ là đối thủ của iPhone 6.
Sản phẩm mới của Samsung được đánh giá sẽ là đối thủ của iPhone 6.

Đại gia điện tử cho biết hoạt động ảm đạm tại mảng smartphone là nguyên nhân của tình trạng trên.  Hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết, Samsung đang để mất sân chơi vào tay các đối thủ cao cấp, trong đó có Apple.

Trong khi đó, lợi nhuận của Apple lại tăng kỷ lục nhờ việc tung ra hai mẫu smartphone iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Apple đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 8,5 tỷ USD, cao hơn 13% so với năm ngoái. Doanh thu quý trước cũng lên 42,1 tỷ USD. Tổng cộng, năm tài chính 2014, hãng đạt 39,5 tỷ USD lợi nhuận và 182,8 tỷ USD doanh thu.

Tờ Financial Times cho rằng iPhone 6 và iPhone 6 Plus là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng Galaxy S5 và Galaxy Note 3, Note 4 cao cấp, màn hình lớn của Samsung.

Vì vậy, để "ăn miếng trả miếng", Samsung đã có một bước chuyển biến lớn khi tung ra hai điện thoại vỏ nhôm nguyên khối - Galaxy A3 và A5 hôm 30/10. Cả hai đều ở phân khúc tầm trung, được đánh giá có nét tương đồng iPhone và sẽ là đối thủ của iPhone 6 về thiết kế và màn hình.

Giới quan sát cho rằng khi công bố sản phẩm mới này, Samsung có lẽ đang gặp khó trong việc cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Nhưng Samsung cũng không phải hãng duy nhất phải thay đổi quan điểm. Nhiều năm qua, Apple vẫn kiên quyết gạt bỏ ý tưởng màn hình lớn. Như cố lãnh đạo Steve Jobs từng nói, các sản phẩm 3,5 inch và 4 inch của hãng có kích cỡ phù hợp nhất với người tiêu dùng, do họ có thể dùng điện thoại bằng một tay.

Việc này được đánh giá là một sai lầm lớn. Người tiêu dùng vẫn thích màn hình to, và Apple đã bị Samsung vượt mặt về số điện thoại bán ra trong vài năm gần đây.

Năm 2013, Apple dường như đã nhận ra màn hình lớn chính là động lực thúc đẩy doanh số bán điện thoại. Vì vậy, tháng 9 năm nay, hãng ra mắt 2 sản phẩm kích cỡ 4,7 inch và 5,5 inch. Động thái này có vẻ đã làm giảm đáng kể nhu cầu điện thoại kích cỡ to của Samsung.

Hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho rằng Samsung đang mất thị trường smartphone vào tay các đối thủ "đáng gờm". Trong khi đó, ở mảng bình dân, các thương hiệu mới nổi, như Xiaomi của Trung Quốc, cũng đang dần lấn chiếm thị phần của hãng.

Bởi vậy, vậy, khi Samsung dường như đang dần mất lợi thế ở mảng cao cấ khuyên nhủ. Hiện, vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra”.

Ngọc Bích (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục