Kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động đối với Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited) đặt trụ sở chính tại Hong Kong và có Văn phòng đại diện tại Hà Nội, vừa được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội công bố.
Những tin nhắn quảng cáo ngắn tương tự từ các đầu số đã âm thầm móc túi người dùng. Ảnh minh họa: Thanh niên
Theo kết quả thanh tra Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội, đơn vị này được sự ủy quyền của công ty mẹ tại Hồng Kông đã hợp tác với ba công ty tại VN gồm Công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Cụ thể, thông qua các tin nhắn quảng cáo trúng thưởng được thiết kế có các biểu tượng của những sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
Sau khi trả lời các tin nhắn này, người dùng sẽ bị trừ tiền đều đặn hằng tuần, hằng tháng mà không hề biết. Báo cáo của Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Hà Nội nêu rõ: “Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1.2013 đến tháng 3.2016, có đến 93.735 khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với tổng số tiền là 230,48 tỷ đồng. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền. Người dùng cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hằng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền”.
Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.
Cụ thể, với hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”, Công ty Sam Media bị phạt 30 triệu đồng. Còn với hành vi “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”, Công ty này bị phạt 25 triệu đồng.
Sở cũng kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp của VN có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý.
Thu Hà (TH theo ICTnews, Thanh niên)