Dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 (đường 55 cũ) đoạn từ S2 đến Nam Điền và đoạn từ KM 40 đến phà Thịnh Long có tổng mức đầu tư được phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 1302/QĐ-UBND ngày 10/9/2012 của UBND tỉnh Nam Định là 913,519 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Nam Định là chủ đầu tư. Đến tháng 9/2014, giai đoạn I và giai đoạn II của dự án đã đưa vào sử dụng, với 100% giá trị khối lượng nghiệm thu. Kinh phí xây dựng được giải ngân lên tới 811 tỷ đồng. Hiện, giai đoạn III đang thi công.
Dự án có tổng chiều dài 56,16km với quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tuyến đường từ Km3 + 540 – Km55 + 500; đoạn từ Km40 –Km50 theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng và Km50 – Km55+500 theo tiêu chuẩn cấp V đồng bằng.
Nhiều sai phạm tại dự án giao thông Nam Định bị Thanh tra Bộ Xây dựng vạch rõ
Theo báo cáo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, chỉ tính riêng trong giai đoạn I của dự án (từ Km3+540 đến Km25+800), về công tác khảo sát thiết kế, việc tính thiết kế phí giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công không đúng quy định cùng với tính sai đơn giá đã làm sai tăng hơn 200 triệu đồng; Công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công còn một số tồn tại, làm tăng gần 880 triệu đồng.
Về công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán giá gói thầu xây dựng có nhiều sai phạm, làm sai tăng hơn 732 triệu đồng. Cụ thể, áp đơn giá đắp đất bao nền đường tránh K90 không phù hợp thực tế; tiến độ thi công dầm BTCT cầu Tây với thời gian 3 tháng nhưng dự toán tính khấu hao 4 tháng thép hình, thép bản bệ căng dầm; áp đơn giá bù vênh lớp cấp phối đá dăm loại I dày trung bình 12,8cm theo đơn giá làm mặt đường đá dăm lớp trên; áp đơn giá đóng cọc thép hình định vị và đóng cọc ván thép Laser IV thi công bệ mổ, trụ, gia cố cầu tạm theo đơn giá vào đất cấp II là không phù hợp với địa chất thực địa cấp I;…
Sở GTVT Nam Định đang “dính” hàng loạt sai phạm về công tác quản lý dự án
Bên cạnh đó, công tác nghiệm thu, thanh quyết toán còn nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 636 triệu đồng như nghiệm thu, thanh toán vượt 405,80m3 đào đất yếu nền đường tránh thi công cống hộp; nghiệm thu, thanh toán thừa 8,88m3 bê tông cọc khoan nhồi; nghiệm thu, thanh toán theo đơn giá ép cọc BTCT 30x30cm cống hộp không đúng với bản vẽ hoàn công;…
Công tác lựa chọn nhà thầu cũng có nhiều sai phạm khi Chủ đầu tư là Sở GTVT Nam Định lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông 8 nhưng không lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất theo đúng quy định; tổ chuyên gia chấm thầu còn bỏ qua lỗi trong công tác đánh giá hồ sơ đề xuất chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu xây dựng.
Giai đoạn II (từ Km25+800 đến Km55+300 và đoạn từ Km40 đến phà Thịnh Long) cũng “dính” nhiều sai phạm mang tính hệ thống, làm tăng khống ngân sách hơn 1,7 tỷ đồng,
Hàng loạt đơn vị vi phạm đã bị “điểm mặt chỉ tên” trong Báo cáo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, bao gồm: Chủ đầu tư là Sở GTVT Nam Định, đại diện chủ đầu tư Ban QLDA giao thông Nam Định, Nhà thầu tư vấn là Công ty CP Nadeco và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco 2), Đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn công trình giao thông 8 cùng Nhà thầu thi công.
Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Nam Hưng