Sá xị Chương Dương đối mặt với năm thứ 5 thua lỗ liên tiếp

Sá xị Chương Dương ước tính năm nay doanh thu tăng mạnh, nhưng tiếp tục nối dài mạch lỗ 5 năm liên tiếp bởi chi phí lãi vay và tiền thuê đất cao

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương kỳ vọng doanh thu đạt 260 tỷ đồng, tăng 42% so với năm ngoái. Kế hoạch này dựa vào sản lượng tiêu thụ ước đạt trên 4 triệu lít khi mở thêm mạng lưới phân phối ở miền Nam, miền Trung và ra mắt thêm sản phẩm mới.

Dù vậy, công ty dự báo tiếp tục lỗ 80,5 tỷ đồng, hơn năm ngoái 20 tỷ đồng. Trong tài liệu họp thường niên cuối tháng này, ban lãnh đạo cho biết chi phí vận hành sẽ được tối ưu nhưng lỗ đậm vì lãi suất của những khoản vay trước đây cao, cộng thêm tiền thuê đất gần 50 tỷ đồng một năm.

Năm ngoái, Sá xị Chương Dương thu 183 tỷ đồng và lỗ 65 tỷ. Công ty xem kết quả này là tích cực bởi sản lượng tiêu thụ tăng trưởng hai chữ số, còn lỗ giảm dần. Sá xị Chương Dương đang có tài sản khoảng 650 tỷ đồng. Nợ phải trả hơn 720 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vay ngắn hạn từ công ty mẹ Sabeco. Họ dự tính năm nay dòng tiền thiếu hụt khoảng 65 tỷ đồng, đặc biệt vào tháng 5 và tháng 10, nên dự định vay công ty mẹ.

Tuy nhiên, hai ngày sau khi gửi tờ trình này tới cổ đông, ban lãnh đạo rút lại vì "cần thêm thời gian để xem xét".

Sá xị Chương Dương đang lỗ luỹ kế khoảng 266 tỷ đồng.
Sá xị Chương Dương đang lỗ luỹ kế khoảng 266 tỷ đồng.

Công ty đang lỗ luỹ kế khoảng 266 tỷ đồng. Ban lãnh đạo giả định việc hoạt động liên tục phụ thuộc vào Sabeco có tiếp tục hỗ trợ tài chính để thanh toán nợ đến hạn. Tuy nhiên, họ cho rằng "không có lý do gì để công ty mẹ không hỗ trợ".

Nước giải khát Chương Dương được thành lập từ năm 1952 với tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I của Pháp, từng được mệnh danh là ông vua nước giải khát sá xị. 

Sản phẩm của công ty hiện được phân phối chủ yếu từ khu vực Trung Bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long. 

Tuy nhiên, công ty đã liên tục ghi nhận lỗ từ năm 2021 đến nay, với các nguyên nhân chính như chi phí tăng cao do di dời nhà máy về Nhơn Trạch, thay đổi nhân sự cấp cao, gây gián đoạn trong quản lý và vận hành.

Đồng thời, dự án cho thuê nhà kho, nhà xưởng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bình Dương) của công ty chưa đạt công suất tối đa, dẫn đến doanh thu thấp hơn dự kiến. Ngoài ra, chi phí thuê đất tăng mạnh do các quy định mới về đất đai áp dụng từ tháng 8/2024. Tổng chi phí thuê đất trong ba năm qua của công ty này là hơn 105 tỷ đồng và dự kiến năm 2025 là 48,5 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo công ty, thị trường nước giải khát Việt Nam năm 2024 đạt doanh số hơn 8,7 tỷ USD, với một số xu hướng nổi bật. 

Người tiêu dùng chuyển dịch từ đồ uống có đường sang các sản phẩm tự nhiên, ít đường hoặc không đường như nước ép trái cây nguyên chất, sữa hạt, trà thảo mộc và nước uống bổ sung dưỡng chất (collagen, probiotic). 

Ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao, khiến người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm sử dụng bao bì tái chế và quy trình sản xuất bền vững. Ngoài ra, sự cá nhân hóa về hương vị và mẫu mã sản phẩm trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng.

Những xu hướng này đặt ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước giải khát, nhưng cũng là thách thức nếu không kịp thời đổi mới sản phẩm và quy trình sản xuất.

Tiểu Vy

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục