Rao bán ròng rã vẫn ế khách, Sacombank hạ giá thanh lý loạt Penthouse

Sacombank đang rao bán thanh lý hàng loạt chung cư, nhà đất tại TP.HCM là tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại nhà băng này. Đáng chú ý, có tài sản là lô 19 căn hộ bao gồm các căn Penthouse, dù đã rao bán gần chục lần vẫn chưa tìm được chủ mới.

Theo Tri thức trực tuyến, trong danh mục bán đấu giá tài sản đảm bảo của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhà băng này mang 19 căn hộ chung cư thuộc dự án Xi Grand Court (số 256-258 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM) ra bán đấu giá.

Đáng chú ý, 19 căn hộ trên đã được Sacombank rao bán nhiều lần trước đó với giá giảm liên tục nhưng vẫn trong tình trạng ế khách.

Dự án Xi Grand Court.
Dự án Xi Grand Court.

Ở lần rao bán này, Sacombank giảm giá khởi điểm của lô tài sản thêm 2 tỷ đồng, tương đương mức giảm ròng gần 4% so với lần rao bán gần nhất. Sau khi giảm giá, giá mua khởi điểm trọn lô 19 căn chung cư là 77 tỷ đồng.

Trong lô tài sản là các căn hộ chung cư kể trên, có 9 căn hộ thuộc loại 1-3 phòng ngủ đã hoàn thiện cơ bản và 10 căn Penthouse vẫn ở tình trạng thô.

Cụ thể, các căn Penthouse hoàn thiện thô có mức giá khởi điểm khoảng 5,1-7,5 tỷ đồng. Trong đó, căn Penthouse 2 tầng gồm 4 phòng ngủ, 4 nhà vệ sinh ở tầng 28,29 tòa B, có tổng diện tích 165 m2 đang được rao bán với giá 7,49 tỷ đồng, giảm gần 3% so với lần rao bán gần nhất.

Một căn Penthouse khác có giá khởi điểm rẻ hơn là căn 2 phòng ngủ, 3 nhà vệ sinh cũng ở tầng 28,29 tòa B với tổng diện tích 113 m2 được rao bán giá 5,14 tỷ đồng, tương đương gần 46 triệu/m2.

Trong khi đó, hai căn hộ thuộc lô tài sản này có giá rao bán thấp nhất là căn mang diện tích 53 m2 với thiết kế 1 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh tại tòa C của dự án, đã hoàn thiện cơ bản và được rao bán với giá khởi điểm 2,39 tỷ đồng, giảm gần 7% so với lần đấu giá gần nhất.

Hồi tháng 7/2020, loạt tài sản này từng được Sacombank rao bán lần đầu với giá khởi điểm 100,8 tỷ đồng. Sau 3 năm với 9 lần rao bán bất thành, lô tài sản này đã giảm giá tới gần 24 tỷ đồng, tương đương 31%.

Cũng tại dự án này, Sacombank còn đang rao bán thêm 870 m2 mặt sàn thương mại tại tầng 5 với giá khởi điểm 41 tỷ đồng, cũng thấp hơn so với lần rao bán gần nhất. Đồng thời, hơn 13.000 m2 diện tích sàn hầm B1 cũng đang được rao bán với giá khởi điểm 220 tỷ đồng, giảm tới 84,1 tỷ đồng; cùng hơn 2.000 m2 diện tích thương mại dịch vụ tầng 7 giá khởi điểm 104 tỷ đồng, giảm gần 3 tỷ đồng.

Được biết, số tài sản bán đấu giá này từng thuộc sở hữu của Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận. Dự án Xi Grand Court cũng là bất động sản đáng chú ý khi sở hữu tới 4 mặt tiền tại trung tâm quận 10, TP.HCM.

Ngoài lô tài sản kể trên, hàng loạt bất động sản khác tại trung tâm TP.HCM cũng đang được Sacombank tăng cường phát mại để xử lý nợ xấu.

Không chỉ riêng Sacombank, theo báo Lao động, hoạt động rao bán và thanh lý tài sản là các bất động sản đang diễn ra rầm rộ tại các ngân hàng. Thậm chí, theo Vietnamnet, một số khoản nợ không có khả năng thu hồi do lãnh đạo doanh nghiệp đang bị truy nã, khiến ngân hàng càng trầy trật hơn trong việc thu hồi nợ xấu.

Chẳng hạn như khoản nợ trị giá hơn 6 tỷ đồng (nợ gốc chỉ còn 8 triệu đồng) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia tại Agribank. Dù tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 9 lô đất tại Long An, nhưng những vướng mắc về pháp lý của tài sản dẫn đến việc ngân hàng nhiều lần rao bán nhưng không có người mua, dù giá khởi điểm nay chỉ còn hơn 3 tỷ đồng.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước công bố cho hay, tại thời điểm cuối năm 2022, nợ xấu nội bảng của các ngân hàng chỉ còn 1,92%. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của các ngân hàng, nợ xấu đang có chiều hướng gia tăng tại một số nhà băng như Bản Việt, LienVietPostBank, VIB, Saigonbank, GPBank, VietBank,...

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục