CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (VNM) vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh quý I/2015.
Theo báo cáo, trong quý I vừa qua doanh thu của VNM đạt 8.716 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ nhờ giá vốn tăng thấp hơn nên lợi nhuận gộp đã tăng 28% và đạt 3.109 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của Vinamilk trong kỳ lại tăng khá mạnh. Cụ thể chi phí bán hàng tăng 75%, chi phí hỗ trợ, hoa hồng cho nhà phân phối gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả VNM đạt 1.560 tỷ lợi nhuận sau thuế, tăng 12% so với quý I năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 1.557 tỷ đồng. EPS đạt 1.402 đồng.
Quý I/2015, Vinamilk báo lãi 1.560 tỷ đồng.
Năm 2015, Vinamilk đặt ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 38.424 tỉ đồng (tăng 9,9% so với năm 2014), lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt 8.229 tỉ đồng (tăng 8,1%). Lợi nhuận sau thuế đạt 6.830 tỉ đồng (tăng 12,6%).
Như vậy so với kế hoạch mà Vinamilk đặt ra, đến cuối quý I công ty này đã hoàn thành 22,5% kế hoạch doanh thu và 22,8% kế hoạch lợi nhuận.
Ban lãnh đạo VNM cho biết trong kỳ nhờ Vinamilk đã thay đổi tỷ trọng và cơ cấu các nhóm sản phẩm bán ra theo hướng tập trung vào các sản phẩm có hiệu quả cao hơn. Thêm vào đó mức thuế suất của công ty mẹ cũng giảm so cùng kỳ. Do vậy kết quả kinh doanh của VNM tăng so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo tài chính cho thấy tại ngày 31/3/2015, Vinamilk có khoản đầu tư tài chính trị giá hơn 533 tỷ đồng vào ngân hàng An Bình, ngân hàng Bảo Việt, công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. So với giá sổ sách, khoản này đã bị hụt mất 21%.
Hoàng Công (TH theo Trí thức trẻ; NDH; Vnexpress)