Quy định xe ô tô cá nhân lắp ghế an toàn cho trẻ em áp dụng từ 1/7/2026

Quy định xe cá nhân trang bị ghế an toàn phù hợp cho trẻ em sẽ được áp dụng từ 1/7/2026, nhưng không áp dụng với taxi và xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Sáng nay (10/12), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.

Cụ thể, đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ luật mới được thông qua quy định: Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô, người lái xe không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế, trừ xe ô tô chỉ có một hàng ghế.

Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời lùi thời gian thực hiện quy định này đến 1/7/2026 thay vì 1/1/2026.

Dự luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với ôtô kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt, trong khi vẫn giữ yêu cầu ôtô chở trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m phải có thiết bị an toàn phù hợp.

Trẻ em khi ngồi trên thiết bị ghế an toàn khi xe di chuyển tốc độ cao sẽ giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong trong các vụ va chạm giao thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trẻ em khi ngồi trên thiết bị ghế an toàn khi xe di chuyển tốc độ cao sẽ giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong trong các vụ va chạm giao thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước đó, đại biểu Quốc hội cho rằng quy định bắt buộc taxi phải lắp ghế an toàn trẻ em là chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thực tế ghế an toàn có 4-5 kích cỡ theo cân nặng, nếu bắt buộc mỗi xe taxi phải trang bị đủ là không khả thi. Hơn nữa, nhiều gia đình không có ôtô riêng, thường gọi taxi đưa trẻ đi khám, tiêm chủng hoặc trong thời tiết xấu; nếu taxi thiếu ghế, người dân có thể buộc phải chở trẻ bằng xe máy, rủi ro còn cao hơn.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, yêu cầu phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô, kể cả taxi, xe dịch vụ là quy định cứng nhắc và nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, hiện nay, hầu hết các nước phát triển đều có quy định này và được xác định là mang lại lợi ích cho xã hội, tuy nhiên ở các nước khác, tỷ lệ sử dụng ô tô rất cao, hầu như không có xe máy, trong khi tỷ lệ sử dụng xe máy ở Việt Nam khá cao, nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc có thể khiến nhiều gia đình buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi. Khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ em có khi lại cao hơn. Điều này từng diễn ra tại Indonesia, Philippines, khi quy định ghế trẻ em bắt buộc thì tỷ lệ phụ huynh chở trẻ em đi học bằng xe máy tăng lên 15-30%.

Tại Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia dẫn kinh nghiệm trên thế giới, hầu hết các nước chỉ quy định áp dụng cho xe ô tô cá nhân, là loại phương tiện chạy tốc độ cao, người chở luôn biết được nhu cầu của trẻ và có sự chuẩn bị thiết bị an toàn cho trẻ. Còn các xe kinh doanh vận tải mới chỉ dừng ở việc khuyến cáo nên trang bị do phương tiện di chuyển tốc độ thấp, khó dự báo nhu cầu của khách hàng.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Chính phủ đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung dự luật trước khi trình Quốc hội thông qua, loại bỏ quy định xe taxi, xe vận tải hành khách (bao gồm cả xe khách và xe bus) lắp ghế an toàn, chỉ còn áp dụng với xe cá nhân.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu xem xét trên thực tế, khi xe ô tô gia đình di chuyển trên cao tốc 100-120 km/h thì áp dụng việc bắt buộc dùng ghế trẻ em, nhưng khi di chuyển trong các phố đông đúc, tốc độ thấp thì việc bắt buộc lắp ghế an toàn lại cồng kềnh có thể khiến trải nghiệm di chuyển trở nên khó chịu, trong khi chỉ cần thắt dây an toàn đã bảo đảm mức độ an toàn tương đương trong điều kiện di chuyển chậm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khi thông qua luật vẫn giữ nguyên quy định áp dụng với các xe cá nhân, như vậy các gia đình sử dụng xe ô tô riêng đưa con đi học sẽ phải lắp đặt ghế an toàn.

Nguyễn Ngọc

TEVN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục