Tỷ lệ trống của toàn thị trường bán lẻ Hà Nội có sự giảm nhẹ, từ 15,5% trong Q2 thành 15,2% trong Q3/2015
Tại thị trường Hà Nội, trong Q3 2015, hai trung tâm thương mại mới mở cửa là the Yard và Creative City chính thức ra mắt với diện tích sàn lần lượt là 8.000 m2 và 17.400 m2. Hai dự án này đều nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, với thiết kế kiến trúc rất sáng tạo, kết hợp giữa không gian trong nhà và ngoài trời. Trong khi the Yard chủ yếu là mua sắm và ẩm thực, Creative City còn kết hợp thêm rất nhiều loại hình vui chơi, giải trí, thể dục thể thao trong nhà. Đây hứa hẹn sẽ là trào lưu mới cho loại hình trung tâm thương mại tại Hà Nội.
Tỷ lệ trống của toàn thị trường có sự giảm nhẹ, từ 15,5% trong Q2 thành 15,2% trong Q3/2015. Tỷ lệ trống tăng tại khu vực trung tâm, giảm tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê của các dự án cũ giữ mức tương đối ổn định trong khi hai dự án mới có giá thấp hơn so với trung bình thị trường. Giá thuê trung bình của khu vực trung tâm và ngoài trung tâm giảm so với quý trước lần lượt là 3,1% và 0,9%..
Cuối năm 2015, Hà Nội sẽ đón nhận một số dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Trong số đó, nổi bật nhất là trung tâm thương mại AEON có chủ đầu tư là nhà phát triển lớn Nhật Bản, quy mô rộng 108.000 m2 tổng diện tích sàn. Hai dự án lớn khác được Vingroup đầu tư phát triển, một dự án tại quận Đống Đa và một dự án tại quận Bắc Từ Liêm.
Tại TP. HCM, hoạt động cho thuê bán lẻ trong quý này tiếp tục được dẫn dắt bởi ngành hàng thời trang cao cấp/ trung cấp và ẩm thực. Vingroup tiếp tục mở rộng thương hiệu bán lẻ của mình tại cả mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại. Trong tháng 9, Vingroup đã khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại quận Gò Vấp, Vincom Quang Trung, với VinMart và VinPro là khách thuê chủ chốt. SC VivoCity tại quận 7, cũng chào đón nhiều thương hiệu bán lẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam: Dorothy Perkins, F&F, Mis Selfridge (thời trang) và Komonoya, Sabu Ya trong (ẩm thực).
Ngoài ra trong quý cũng ghi nhận nhu cầu thuê tăng mạnh từ các đơn vị quản lý trung tâm thể dục thể hình từ cả các thương hiệu hiện hữu và thương hiệu mới (Đến năm 2016, California Fitness dự tính sẽ mở rộng thêm 20 trung tâm). Đối với một quốc gia có dân số trẻ và thu nhập ngày càng cải thiện như Việt Nam, thì ngành công nghiệp thể dục thể hình rất có tiềm năng, đặc biệt là khi người dân ngày càng quan tâm hơn đến sức khoẻ của mình. Theo thống kê của báo Wall Street, chỉ 1% đến 3% dân số thành thị tại Châu Á có tham gia hoạt động thể dục thể hình, trong khi đó con số này tại Mỹ là gần 10%.
Trong tương lai gần, TP.HCM có thể sẽ có những loại hình bán lẻ mới, tạm gọi là loại hình bán lẻ trong khu đô thị, sau thành công bước đầu tại Hà Nội với ba trung tâm: The Yard, Creative City, X98. Nhìn chung, khái niệm này cần một diện tích rộng lớn (hơn 5.000 m2) với những thiết kế sáng tạo cho những cửa hàng trong nhà và ngoài trời: quán bar, giải trí, cửa hàng thời trang, triển lãm nghệ thuật, nhắm đến đối tượng trẻ tuổi. Đây là một xu thế mới đã thành công trong việc thu hút đối tượng khách hàng trẻ.
Mặc dù nhu cầu tìm kiếm mặt bằng bán lẻ trên thị trường có dấu hiệu tăng, giá thuê vẫn tăng chậm vì diện tích trống còn lại ại các vị trí đắc địa rất hạn chế và lòng tin người tiêu dùng vẫn còn chưa ổng định. Theo đó, giá thuê ở khu trung tâm tăng 3% so với quý trước và 7% so với năm ngoái trong khi đó giá thuê những khu ngoài trung tâm vẫn ổn định.
Mai Hoa -(Theo CBRE Việt Nam)