Quản lý giờ giấc, sức khỏe của phi công

(Kinhdoanhnet) - Hệ thống quản lý an toàn SMS quản lý về sức khỏe, trạng thái của tổ bay nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn chuyến bay.

Sau tai nạn máy bay thảm khốc của hãng bay tại Pháp vừa qua lại đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn ngay từ trong buồng lái, tránh rủi ro từ chính phi hành đoàn. Một chuyên gia hàng không cho rằng, từ câu chuyện phi công khóa buồng lái để máy bay rơi cho thấy, cần giám sát chặt sức khỏe tâm thần của người lái.

Quản lý giờ giấc, sức khỏe của phi công - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Cục Hàng không VN  đã chỉ đạo triển khai toàn diện việc thiết lập và vận hành hệ thống SMS đối với các người khai thác tàu bay (AOC) và tổ chức bảo dưỡng tàu bay (AMO).

Một đại diện Hãng Hàng không Jetstar Pacific (JP) cho hay, việc đảm bảo an ninh buồng lái có nhiều biện pháp nghiệp vụ ngặt nghèo. Với JP, ngoài việc tuân thủ các quy định trong nước, tiêu chuẩn quốc tế, còn được sự hỗ trợ áp dụng quy chuẩn an toàn của các cổ đông chính là Vietnam Airlines (VNA) và Tập đoàn Qantas (Qantas Airways - Australia).

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) cũng cho biết hãng này đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn SMS, được VNA xây dựng và Cục hàng không VN phê chuẩn từ năm 2009. Trong đó có một phần quan trọng là Hệ thống nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro. Một trong những nội dung của hệ thống là quản lý “sức khỏe phi công lớn tuổi, lạm dụng rượu bia chất có cồn, chất gây nghiện”.

Theo cơ trưởng có thâm niên ở VNA, hệ thống HIRA có một số nội dung quản lý về sức khỏe, trạng thái của tổ bay ví dụ như quản lý “sức khỏe phi công lớn tuổi, lạm dụng rượu bia, chất có cồn, chất gây nghiện” - trong trường hợp này, khi phát hiện có nhân viên vi phạm trong khoảng thời gian trước và trong quá trình làm nhiệm vụ, VNA có quyền không cho phép thực hiện chuyến bay.

Tú Anh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục