Phương Liệt – Thanh Xuân: Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

(Kinhdoanhnet) - Báo Kinh doanh & Pháp luật đã có bài viết về việc gia đình bà Nguyễn Thị Gái đã hơn 40 năm bồi đắp mảnh đất cằn cỗi gần 30m2 cuối hồ thượng Phương Liệt (từ năm 1972 đến nay), giờ đây mảnh đất rất thoáng đãng, gọn gàng, vững chãi bên cạnh dãy nhà cao tầng. Thế nhưng chính quyền phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội đã cho thu hồi mảnh đất mà không xem xét đến công sức cải tạo của gia đình.

Trao đổi về sự việc này, ông Vũ Văn Duy phó Chủ tịch phường Phương Liệt cho biết: “Giữa chính quyền và người dân đang tranh chấp mảnh đất này, nếu người dân có đầy đủ giấy tờ chứng minh thì chúng tôi sẽ làm theo đúng luật thôi”.

Phương Liệt – Thanh Xuân: Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai - Ảnh 1
Mảnh đất ở phường Phương Liệt đang tranh chấp giữa Chính quyền và người dân

Theo Luật sư  Giang Văn Quyết - Giám đốc công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Ở đây cần làm rõ nguồn gốc đất đó là đất gì có phải là đất công hay là đất do người dân khai hoang. Việc gia đình bà Gái đã xin được ý kiến của bà con, dân cư trong tổ khu phố chứng nhận gia đình đã bồi đắp mảnh đất và sử dụng từ năm 1972 đến nay. Đây được xem là tài liệu, chứng cứ để xác minh về việc sử dụng đất hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, tài liệu đó chưa phải là căn cứ xác định nguồn gốc đất. Ở góc độ nào đó, văn bản xác nhận của khu dân cư vẫn có giá trị đối với người sử dụng đất

Việc xác định đất đó là thuộc quyền quản lý của ai, đơn vị nào phải được thể hiện trong hồ sơ. Người sử dụng đất có công khai phá, tôn tạo thì phải được ghi nhận và khi thu hồi đất phải được bồi thường về tài sản, công sức chứ không thể cứ nói thu là thu được. Đặc biệt, nếu trước đó UBND phường chưa lần nào xử phạt người sử dụng đất về hành vi lấn chiếm hoặc vi phạm các quy định về sử dụng đất thì cần phải bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Đối với tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thì người có đất bị thu hồi có quyền khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra tòa án về những hành vi đó.

Cũng cùng nhận định như trên, Luật sư Đặng Thành Trí - Trưởng Văn phòng Luật Sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh cho biết:

Theo gia đình bà Gái, mảnh đất trên đã được gia đình sử dụng để canh tác trong suốt quá trình từ lúc cải tạo khai hoang đất (1972) cho đến nay, và trong suốt thời gian đó không có bất cứ tranh chấp nào. Và việc này đã được bà con trong khu vực - những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất - xác nhận. Theo Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 thì gia đình bà Gái đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, UBND phường Phương Liệt cho rằng, mảnh đất trên là đất không, đất công của Nhà nước. Vậy nên, trong trường hợp này gia đình bà Gái nên làm đơn khiếu nại đối với thông báo thu hồi đất của UBND phường Phương Liệt.

Trang Nhi

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục