Tôi là một phụ huynh học sinh có con học lớp 7 Trường THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm xin có những góp ý đối với chương trình thi học sinh giỏi giao lưu câu lạc bộ môn học mà em yêu thích của Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàn Kiếm (Phòng GD), tổ chức ngày 17-4 vừa qua.
Trước hết, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Phòng GD nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu ở các môn học, tạo nguồn cho công tác bồi dưỡng, góp phần nâng cao thành tích học sinh giỏi của các trường THCS và quận trong các kỳ thi cấp cao hơn do Thành phố, Quốc gia và Quốc tế tổ chức. Thứ nữa, kỳ thi này sẽ góp phần động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh đam mê tìm tòi, khám phá, phát huy năng lực sáng tạo trong quá trình dạy và học, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng dạy học của Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường THCS. Việc tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng sẽ là động lực thực sự để các trường THCS trong quận tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh diện mũi nhọn.
Tuy nhiên, khi đưa con đi thi, đặc biệt là theo dõi kỳ thi và sự tiến triển của con trong kỳ thi này, tôi nhận thấy, kỳ thi đã không thực sự đáp ứng được kỳ vọng của các bậc phụ huynh học sinh. Trước hết, là chương trình thi học sinh giỏi giao lưu bộ môn học mà em yêu thích, các trường đều phải lựa chọn số lượng của từng lớp, cử học sinh tham gia. Đây là chương trình theo kế hoạch của Phòng GD và không thu phí. Thế nhưng, điều trái khoáy ở trường THCS con tôi học là các học sinh tham gia đều phải nộp lệ phí 50.000 đồng/cháu và nộp trực tiếp cho cô giáo chủ nhiệm (không có phiếu thu, biên lai). Sau đó, do có nhiều thắc mắc trong các phụ huynh, nhà trường đã chủ động trả lại số tiền này thông qua các cháu. Chúng tôi không biết thực trạng các trường khác như THCS Lê Lợi, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Trưng Vương, Nguyễn Du như thế nào. Nhưng một điều có thể thấy, khâu tổ chức của kỳ thi, chương trình giao lưu này là có vấn đề, không đồng nhất quan điểm chỉ đạo ngay từ đầu.
Thêm nữa, ngày đưa con đi thi tại địa điểm trường THCS Nguyễn Du, chúng tôi cũng không hề nhận được thông báo về thời gian đến lúc nào thì con thi xong. Giữa trưa hè nắng gắt, sợ con cái thi xong mệt mà phải đợi bố mẹ đến đón, nhiều phụ huynh không đành lòng. Hầu hết mọi người đều nán lại đợi cho đến khi con ra khỏi phòng thi. Nhưng, điều ngạc nhiên đối với chúng tôi là cách ra đề. Con gái tôi khi thi xong môn toán lớp 7, cháu rất bức xúc. Cụ thể là tại bài số 4, mục a, cháu khẳng định, chương trình này là dành cho học sinh khối 8. Học sinh lớp 7 chưa được học nên không thể giải được. Vậy có phải việc ra đề nhằm đánh đố học sinh.
Câu hỏi số 1 bài thi đã có đáp án trong đề bài bài ra
Thêm nữa, trong câu chuyện trao đổi với các phụ huynh, tôi còn được biết, có những đề ra quá dễ dàng, không hề khiến học sinh phải động não một chút nào. Cụ thể là ở phần thi trắc nghiệm môn văn – sử - địa – GDCD. Ngay phần đầu đề thi: Với văn bản “Nước Đại Việt ta” trích “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, hãy chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài. Ngay câu a đặt câu hỏi: tác giả của văn bản là ai? Sau đó đưa ra các đáp án là Lý Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thiếp. Điều này khiến chúng tôi hết sức thắc mắc. Lời dẫn của bài đã nói rõ tác giả, vậy thì việc đặt câu hỏi này có nên không?
Trên đây là những ý kiến đóng góp của tôi nhằm mục đích giúp chương trình giáo dục của bậc THCS quận Hoàn Kiếm nói riêng và ngành giáo dục nói chung được hoàn thiện, tránh để tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” không đáng có như chương trình vừa qua.
Nguyễn Vinh Quang
(Phụ huynh học sinh)
Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của quý độc giả xin vui lòng gọi số: 0904309996 hoặc email: banbandockdpl@gmail.com
|