Trước thực trạng mức phí tại 2 trạm thu trên quốc lộ 5 (cũ) bị điều chỉnh tăng đột biến (lên tới 200% - xe tải từ mức 80.000đ/xe tăng lên 160.000đ/xe) từ 1.12 và sẽ còn tiếp tục tăng kể từ tháng 4 sang năm, hàng nghìn xe tải, container len lỏi trên các tuyến đường huyện Văn Lâm (Hưng Yên) để né trạm thu phí khiến những con đường ngày xuống cấp.
Xe tải đi nhiều nên tuyến đường 206 tới ga Lạc Đạo xuống cấp
Theo ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên), cũng từ đầu tháng 12 đến nay tình trạng xe tải nặng, xe container đi vào nhiều đường thuộc huyện Văn Lâm để tránh trạm thu phí gia tăng. Mỗi ngày có 2.000-3.000 lượt xe "trốn" trạm, gây thất thu hơn 85 triệu đồng mỗi ngày.
Trước tháng 12, mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt xe qua trạm thu phí số 1. Song sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến, cộng với số xe trốn trạm thì lượng phương tiện đã giảm còn 9.000-10.000 mỗi ngày.
Tuy nhiên, nhiều lái xe khi được hỏi đều có chung nhận định rằng, việc tăng thu phí QL5 để bù chi cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một tuyến đường họ hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng là điều hết sức vô lý. Không những vậy, mức phí tăng lại còn rất cao, trong khi cung đường họ di chuyển hằng ngày thì đang ngày một xuống cấp.
“Trước đây chúng tôi chỉ phải trả 80.000 đồng cho mỗi lần qua trạm. Bây giờ tăng thành 160.000 đồng. Rồi từ tháng 4.2016 thành 200.000 đồng, trong khi đường sá chẳng hề được nâng cấp. Thực sự rất vô lý. Thế nên cứ trốn được tí nào hay tí ấy. Dẫu biết là xa hơn nhiều”, anh Nguyễn Mạnh Hà - tài xế Hãng vận tải Thu Phượng (Hải Phòng) bộc bạch.
Việc xuất hiện hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, rầm rập đi lại ngày đêm trên tỉnh lộ 206, đoạn qua địa phận xã Minh Hải và KCN Phố Nối A, đã dẫn đến một hệ quả nhãn tiền là con đường này ngày một oằn mình sụt lún, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống các hộ dân kế cận.
Lộ trình né trạm thu phí được chia sẻ trên mạng xã hội
Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp vận tải Đất Cảng, đơn vị sở hữu gần 80 đầu xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng thì chua chát: “Đây là một sự phi lý mà ai cũng có thể nhìn thấy được”. Ông nói: “Cao tốc thì không bàn nữa, vì xe tải, xe khách không có “nhu cầu” sử dụng. Quốc lộ 5 (cũ) làm từ ngân sách nhà nước, đáng lẽ các trạm thu phí phải dần bị bỏ đi bởi quy định đóng phí bảo trì đường bộ. Đằng này lại còn tăng, mà tăng rất cao là rất vô lý. Doanh nghiệp và người dân phải gánh phí cho đoạn đường mà họ không có nhu cầu sử dụng. Thế nên không thể trách các doanh nghiệp hoặc lái xe khi họ tìm đường khác để đi”.
Theo thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.