Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết: "Sự cố xảy ra khi cơ trưởng đang tranh thủ ngủ ngay tại buồng lái theo đúng tiêu chuẩn của hàng không toàn cầu trong những chuyến bay dài.
Trong khi đó, cơ phó sử dụng thiết bị máy tính bảng để lưu trữ toàn bộ dữ liệu về máy bay. Chính vì thế, cả hai phi công đều không nhận ra phi cơ đang mất độ cao".
Sự cố xảy ra ngày 8/8 khi chiếc Boeing 777 di chuyển ổn định ở độ cao 10.300 m qua không phận Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.
Cả hai phi công đều không phát hiện chiếc Boeing 777-300 rơi tự do 1.500 m tới khi trạm kiểm soát không lưu Ankara gọi báo động.
Ảnh minh họa
Năm 2013, Hãng hàng không New Zealand thừa nhận chuyện một phi công của hãng từng ngủ gật đến hai lần khi đang điều khiển máy bay.
Năm 2011, trên chuyến bay Boeing 777 chở hành khách từ thành phố London (Anh) qua Đại Tây Dương đến Los Angeles (Mỹ). Do đường bay dài, cộng thêm tình trạng mệt mỏi vào đêm hôm trước, nên một trong hai viên phi công điều khiển máy bay đã ngủ gật.
Người phi công này phân trần: “Khi đang ngồi trong khoang lái, tự dưng tôi gục mặt xuống bàn điều khiển và ngủ thiếp đi khoảng 1 phút. Sự việc diễn ra đến 2 lần. Vì trước chuyến bay, tôi đã có một đêm dài mất ngủ do điều hòa của khách sạn tại London trục trặc, làm tôi phải đổi phòng đến 3 lần”.
Anh Đức (Th)