Phát hiện 'lò' sản xuất mỹ phẩm Đông y tự chế giữa lòng Hà Nội

(Kinhdoanhnet) - Một ‘lò’ sản xuất mỹ phẩm Đông y tự chế tại Hà Nội đang rao bán rầm rộ các sản phẩm trị nám, dưỡng da. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chủ “lò” sản xuất mỹ phẩm Đông y này chưa hề qua trường lớp nào.

Lần theo những quảng cáo đang làm mưa làm gió trên thị trường của chủ một công ty TNHH ở Thanh Xuân (Hà Nội), PV đã tìm cách thâm nhập “lò” sản xuất mỹ phẩm N.T. chuyên trị nám, tàn nhang, làm đẹp da… từ thảo dược để tìm hiểu rõ quy trình bào chế mỹ phẩm.

Phát hiện 'lò' sản xuất mỹ phẩm Đông y tự chế giữa lòng Hà Nội - Ảnh 1
Con đường dẫn vào "lò" sản xuất mỹ phẩm

Theo quan sát của PV, “lò” sản xuất nằm sâu trong một con hẻm ít người biết đến tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Xưởng sản xuất là một ngôi nhà riêng, 4 tầng, bên ngoài có ghi biển hiệu công ty và có gắn hệ thống camera giám sát nhất cử nhất động của bất kì ai từ phía bên ngoài.

Trao đổi với người dân sống ở đây, PV được biết, ngôi nhà là nhà riêng của mẹ đẻ T. Tại đây, hàng ngày T. vẫn đến bào chế mỹ phẩm. Và dù ở đây nhiều năm liền nhưng người dân xung quanh cũng chỉ biết T. chuyên sản xuất mỹ phẩm từ thiên nhiên, mọi công đoạn đều… tuyệt đối bí mật. Xưởng thuê 2-3 nhân viên chủ yếu để làm khâu đóng gói, quảng cáo sản phẩm. Còn công đoạn pha chế thì chỉ có duy nhất chủ “lò” mới biết.

Trong vai một khách buôn tìm đến xưởng để mục sở thị sản phẩm và đặt hàng buôn về cung cấp tại địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội), PV đã liên lạc với chị T. - Giám đốc công ty TNHH, chủ xưởng sản xuất mỹ phẩm N.T. Tuy nhiên, chị T. cho hay, khách buôn hoặc người có nhu cầu mở đại lý thì qua địa chỉ nhà riêng tại quận Đống Đa (Hà Nội) để giao dịch trực tiếp.

Tại ngôi nhà riêng ở quận Đống Đa, T. không ngần ngại mang các sản phẩm mình tự chế ra để quảng cáo và cam kết rằng, tất cả sản phẩm của cô đều có nguồn gốc Đông y, đảm bảo an toàn tuyệt đối và được cơ quan chức năng chứng nhận chất lượng (?). Cô đưa ra một tờ giấy cam kết với khách hàng và hợp đồng đăng ký làm đại lý để PV tham khảo.

Khách sỉ nhà em rất nhiều, đại lý phân phối thì từ Phú Thọ, Yên Bái đến TP.HCM đều có(?)”, T. nói. Quả thật, bất kỳ ai nghe T. quảng cáo đều thấy bùi tai và choáng ngợp trước “độ phủ sóng” của doanh nghiệp cô đến khách hàng.

Cô gái trẻ này còn cho hay, dòng sản phẩm mà cô hướng tới là trị nám, trị mụn và dưỡng da chứ không phải các loại kem làm trắng da theo kiểu “ném tiền qua cửa sổ”. Hai bộ sản phẩm trị nám và dưỡng da của cô được khách hàng khắp trong Nam ngoài Bắc biết đến. Rất nhiều spa, đặt mua bộ sản phẩm của cô về “thay ruột” để kiếm lời từ khách hàng.

Tuy nhiên, dù quảng cáo rất “bùi tai” nhưng dung nhan đang “mầm tình nổi loạn” của T. khiến người nghe đặt nghi vấn về hiệu quả của bộ sản phẩm trị mụn mà T. đang quảng cáo. Mặc dù cô gái này nhanh trí nói: “Mặt em đang dùng bộ trị mụn. Em đang bôi thuốc được 3 ngày để kích mụn lên. Vài hôm nữa, da sẽ đẹp trở lại”.

Phát hiện 'lò' sản xuất mỹ phẩm Đông y tự chế giữa lòng Hà Nội - Ảnh 2
Bộ sản phẩm trị nám mà chủ "lò" tiếp thị với khách

Không dừng lại ở đó, T. quảng cáo, trước đây cô bị nám hết cả hai gò má nhưng sau khi dùng bộ sản phẩm trị nám tự bào chế, các vết nám đã không cánh mà bay. Và cho biết, bộ sản phẩm trị nám được báo giá với đại lý là 900 nghìn đồng/bộ, chưa kèm serum (đó là tên một sản phẩm màu trong suốt mà T. quảng cáo-PV). Giá một chai serum là 500 nghìn đồng. Các đại lý, spa mua về sang chiết ra được 5- 10 chai nhỏ, bán với giá 1-1,5 triệu đồng. Giá này T. không kiểm soát vì muốn tạo điều kiện cho các đại lý kiếm thêm.

Người phụ nữ tự nhận các loại mỹ phẩm Đông y mà mình bào chế có thể trị nám, tàn nhang chỉ sau ít nhất 2 tháng, nhiều nhất 7 tháng là khỏi vĩnh viễn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chủ “lò” sản xuất mỹ phẩm Đông y này chưa qua trường lớp nào, chỉ được “đào tạo” về Đông y từ một “sư phụ” ở Hòa Bình.

Liên quan đến chất lượng của các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, mỹ phẩm tự chế có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, viêm da hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

Năm 2015, trước tình trạng mỹ phẩm tự chế tràn lan trên thị trường, Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã đẩy mạnh việc siết chặt quản lý chất lượng mỹ phẩm. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép, và đáp ứng các tiêu chuẩn, nguyên tắc do Bộ Y tế ban hành.

Các sản phẩm đưa ra thị trường phải được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; được ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định. Tùy theo mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt theo nghị định 176 của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc hàng loạt lời rao bán mỹ phẩm gia truyền, Đông y, handmade nổi trôi trên mạng, facebook… bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Nhờ đó, tình hình kinh doanh mỹ phẩm “tự chế” đã có chút lắng xuống. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường mỹ phẩm tự chế lại có dấu hiệu bùng lên, đặc biệt là trên “mảnh đất” kinh doanh qua mạng màu mỡ, khó quản lý.

Dương Yến (Theo Người đưa tin, Kiến thức)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục