Phạt 5 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì khuyến mại sai quy định

(Kinhdoanhnet) - Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra quyết định xử phạt 5 nhà mạng là Gtel, Vietnamobile, MobiFone, Viettel và VinaPhone với tổng số tiền bị xử phạt là hơn 1 tỷ đồng và yêu cầu dừng ngay các chương trình khuyến mại sai quy định.

Các nhà mạng này qua thanh tra, kiểm tra được xác định là đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a,b,h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chinh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện.

Những hành vi vi phạm được kết luận là: Không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.

Phạt 5 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì khuyến mại sai quy định - Ảnh 1
Phạt 5 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì khuyến mại sai quy định. Ảnh minh họa

Theo Nghị định 25/2011/NĐ quy định, tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ TT&TT không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày. Cục Viễn thông cho biết, qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016 thì tất cả các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016, đồng thời yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định về khuyến mại giảm giá.

Theo Cục Viễn thông, những hành vi sai phạm của 5 nhà mạng diễn ra trước ngày 1/11/2016.

Ngày 11/11, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn hỏa tốc gửi các nhà mạng để chấn chỉnh hoạt động giá cước và khuyến mại. Theo văn bản này, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các mạng di động khẩn trương rà soát và giải trình với Cục Viễn thông, và chấm dứt toàn bộ các chương trình khuyến mại, giá cước sai quy định…

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc kiểm điểm, có biện pháp xử lý Lãnh đạo doanh nghiệp và cá nhân đề xuất, báo cáo Bộ và Cục Viễn thông kết quả xử lý trước ngày 15/11/2016.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh, siết chặt quản lý thuê bao trả trước, cuối tháng 10/2016, 5 doanh nghiệp trên đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt sai quy định tung ra thị trường, đồng thời cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định về quảng cáo và khuyến mại.

Theo đó, 5 nhà mạng này cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31/10/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Tuy nhiên, sau đó Cục Viễn thông phát hiện Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Vì vậy, chiều ngày 18/11/2016, Cục Viễn thông đã ra quyết định xử phạt Viettel vì hành vì chưa hoàn toàn dừng hết các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định mà Cục Viễn thông đã nhắc nhở với tổng số tiền phạt hơn 200 triệu đồng.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông để làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông.

Mai Anh (TH theo ITCnews, Dân trí)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục