Ông Trump kiện loạt mạng xã hội Facebook, Twitter và Google

Bị 'cấm cửa' hàng loạt trên các nền tảng mạng xã hội, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 thông báo ông đã đệ đơn kiện Facebook, Google, Twitter và CEO của ba 'ông lớn' công nghệ này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kiện loạt mạng xã hội Facebook, Twitter và Google.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kiện loạt mạng xã hội Facebook, Twitter và Google.

Theo Reuters đưa tin, vị cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã đệ đơn kiện lên tòa án quận Nam Florida. Ông Trump cho rằng ba công ty công nghệ nói trên đã trở thành “những cơ quan thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến”, do đó ông kêu gọi tòa án ban hành lệnh cấm các công ty này kiểm duyệt người dân Mỹ đồng thời mở lại tài khoản của ông.

“Hôm nay, cùng với Viện Chính sách 'Nước Mỹ Trên hết', với tư cách là đại diện hàng đầu, tôi đã đệ đơn kiện tập thể nhằm vào những gã khổng lồ công nghệ gồm Facebook, Google và Twitter cũng như CEO của các hãng này là Mark Zuckerberg, Sundar Pichai và Jack Dorsey", ông Trump nói với phóng viên tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, bang New Jersey ngày 7/7.

Đơn kiện của cựu Tổng thống Trump cũng kêu gọi hủy bỏ Điều 230 trong luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ bảo vệ các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube khỏi các vụ kiện về nội dung.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần lên án việc các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube treo hoặc cấm tài khoản của ông như là cách để buộc ông phải im lặng, xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Cựu Tổng thống Mỹ đã kêu gọi người ủng hộ ngừng sử dụng các mạng xã hội này.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng cũng từng gọi Facebook, Twitter, Google là các công ty mạng xã hội tham nhũng và sẽ phải trả giá chính trị vì những hành động của họ.

Động thái này của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đội ngũ của ông cho ra mắt mạng xã hội mới GETTR

GETTR được cho là có nhiều điểm tương đồng với mãng xã hội Twitter. Đây cũng được xem là một trong những dự án nổi bật nhất trong hệ sinh thái các nền tảng truyền thông xã hội dành cho những người ủng hộ ông Trump.

Nền tảng được mô tả là “chống lại văn hóa tẩy chay”, tham gia thúc đẩy "tư tưởng lành mạnh", "bảo vệ quyền tự do ngôn luận", cũng như chống lại "tình trạng độc quyền trong mạng xã hội và tạo ra một nền tảng thực sự cho các ý tưởng".

Ông Jason Miller, cựu cố vấn của ông Donald Trump cũng là người chịu trách nhiệm về ứng dụng này, cho biết nền tảng này đã có hơn nửa triệu người dùng đăng ký.

Nhiều người phỏng đoán GETTR sẽ trở thành nền tảng để cựu lãnh đạo Nhà Trắng giao tiếp trực tuyến với những người ủng hộ ông.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, cựu Tổng thống Mỹ sẽ không tham gia nền tảng này, đồng thời không giữ cổ phần hay bất kỳ liên quan tài chính nào.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn là người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Khi còn đương nhiệm, ông thường xuyên dùng mạng xã hội để liên tục bày tỏ chính kiến và thông báo các quyết sách quan trọng.

Tài khoản @realDonaldTrump trên Twitter của vị cựu Tổng thống Mỹ từng có gần 90 triệu người theo dõi, có ngày cao điểm ông Trump đã đăng hơn 100 dòng tweet mới/ngày.

Tuy nhiên, ngày 8/1, Twitter đã quyết định đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của cựu Tổng thống Trump với cáo buộc ông đã viết các dòng trạng thái nhằm kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1 khiến 5 người thiệt mạng.

Quyết định này được xem là sự kiện chấn động lịch sử truyền thông chính trị Mỹ. Không ít ý kiến phản bác cho rằng, Twitter đã chính trị hóa hành động của mình.

Không chỉ Twitter, các tài khoản của ông Trump cũng đã bị khóa trên các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Snapchat và Twitch.

Facebook ngày 4/6 mới đây cho biết sẽ khóa tài khoản của ông Trump ít nhất tới ngày 7/1/2023, 2 năm kể từ khi ông lần đầu tiên bị cấm sử dụng nền tảng xã hội này.

Sau thời hạn trên, Facebook sẽ đánh giá liệu "rủi ro đối với an toàn của cộng đồng" có giảm xuống hay không để quyết định khôi phục tài khoản của ông Trump.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục