'Ông trùm' đứng sau The Coffee House lỗ lũy kế nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp đứng sau The Coffee House lỗ ròng hơn 287 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, qua đó nâng tổng lỗ lũy kế lên 1.179 tỷ đồng.

CTCP Seedcom - chủ sở hữu chuỗi The Coffee House vừa công bố BCTC bán niên 2022 với doanh thu và lợi nhuận trái chiều.

Cụ thể, nửa đầu năm 2022, Seedcom đạt doanh thu hơn 675 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, việc giá vốn bật tăng mạnh lên 361 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận gộp của Seedcom chỉ tăng nhẹ gần 5%, đạt hơn 314 tỷ đồng.

Mặt khác, doanh thu hoạt động tài chính trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm đến 57%, chỉ còn vỏn vẹn 2,1 tỷ đồng. Công ty cũng phải chịu một phần lỗ 14,3 tỷ đồng từ các công ty liên kết. Trong khi đó, các khoản chi phí đều tăng như chi phí tài chính tăng 45%, chủ yếu từ chi phí lãi vay ghi nhận 13,1 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 5% lên 388 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 12% lên 185 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Seedcom ghi nhận lỗ ròng hơn 287 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ lỗ 258 tỷ đồng. Khoản lỗ luỹ kế tính tới cuối quý 2/2022 là 1.179 tỷ đồng.

Ngoài kết quả kinh doanh ảm đạm, tình hình tài chính tại chủ sở hữu The Coffee House cũng không mấy ấn tượng.

Thời điểm cuối tháng 06/2022, tổng tài sản của Seedcom đạt 1.500 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Bao gồm 246 tỷ đồng tiền, tương đương tiền; 60 tỷ đầu tư nắm giữ tới ngày đáo hạn và hàng tồn kho là 106 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm;…

Nợ phải trả tại doanh nghiệp này là 1.220 tỷ đồng, giảm 17%. Trong đó nợ ngắn hạn và nợ dài hạn đều ghi nhận giảm, lần lượt là 425 tỷ đồng, giảm 13,5% và 796 tỷ đồng, giảm 19%.

Một số chỉ tiêu 6 tháng đầu năm của Seedcom. (Nguồn: Báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm của Seedcom).
Một số chỉ tiêu 6 tháng đầu năm của Seedcom. (Nguồn: Báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm của Seedcom).

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán TP Hà Nội (HNX), từ ngày 1/1/2022 đến 30/6/2022, Seedcom đã thanh toán 9,4 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu thanh toán cho hai lô trái phiếu phát hành vào cuối năm 2020 và 2021.

Cụ thể, tháng 12/2020, Seedcom huy động 500 trái phiếu với tổng trị giá 50 tỷ đồng, thời hạn 2 năm, đáo hạn ngày 31/12/2022. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Nguồn vốn có từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con.

Đến tháng 12/2021, Seedcom tiếp tục phát hành thêm lô trái phiếu huy động 200 tỷ đồng, kỳ hạn 24 tháng, đáo hạn ngày 31/12/2023 (đã hoàn tất phát hành vào ngày 26/03/2022).

Trong năm 2022, Seedcom dự kiến dùng 200 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động của công ty và 50 tỷ đồng dùng để đầu tư, góp vốn vào công ty con. 

'Ông trùm' đứng sau The Coffee House lỗ lũy kế nghìn tỷ đồng - Ảnh 1

CTCP Hạt Giống (Seedcom) là công ty sở hữu hệ sinh thái bán lẻ ấn tượng, nắm cổ phần chi phối 7 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm The Coffee House, Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Scommerce (Giao Hàng Nhanh + Ahamove).

Trong các thương hiệu thuộc Seedcom, The Coffee House đang là cái tên nổi tiếng nhất. The Coffee House là một trong những chuỗi cà phê lớn của Việt Nam với hơn 140 cửa hàng, bán được hơn 10 triệu tách cà phê vào năm 2018. Bên cạnh đó, Seedcom sở hữu chuỗi giày dép Juno với 96 cửa hàng trên toàn quốc, có hơn 2,3 triệu lượt truy cập vào trang web mỗi tháng.

Trong vòng 4 năm qua (2016 -2019)  doanh thu của các thương hiệu thuộc Seedcom ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu từ 400 – 670%.

Hoàng Long (t/h)

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục