Ông lớn Việt ...vẫn mắc lỗi "truy nã" khách hàng

(Kinhdoanhnet) – Một trong những điểm thể hiện sự khác biệt của những Tập đoàn lớn với những công ty thông thường phải kể đến là công tác chăm sóc khách hàng rất chuyên nghiệp, tuy nhiên thực tế nhiều tên tuổi lớn trên thị trường vẫn còn mắc lỗi đối xử "tệ bạc" với khách hàng. Đây không chỉ là câu chuyện văn hóa ứng xử doanh nghiệp mà nhìn xa hơn là một cảnh báo cho doanh nghiệp trước ngưỡng cửa hội nhập quốc tế

Khi khách hàng không còn là “thượng đế”

Anh Nguyễn Mạnh Kiên (SN 1982, trú tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cũng phải chịu những cú điện thoại đòi tiền, đe dọa đòi nợ theo kiểu xã hội đen, côn đồ từ phía Công ty Home Credit Việt Nam.

Theo anh Kiên phản ánh, cuối tháng 9/2014, anh có đăng ký và làm thủ tục mua trả góp chiếc xe máy tay ga Air Blade 125 của hãng xe Honda tại cửa hàng HEAD Honda Thắng Lợi 2 (tại số 2 phố Chợ, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) thông qua dịch vụ tài chính của Công ty Home Credit, theo số hợp đồng 3427246504.

Ông lớn Việt ...vẫn mắc lỗi "truy nã" khách hàng	 - Ảnh 1
Home Credit bị tố đòi nợ "truy nã" khách hàng

Sau hơn 1 tháng mua hàng, anh không nhận được hợp đồng tín dụng từ Công ty Home Credit, anh Kiên chủ động liên hệ đến nhóm thu hồi nợ của Công ty yêu cầu cung cấp hợp đồng nhưng bị từ chối. Cùng lúc đó, bản thân anh Kiên và người thân trong gia đình liên tục nhận được những cú điện thoại đòi tiền, đe dọa từ một nhóm người của Công ty Home Credit. Điều này khiến tâm lý anh và gia đình bất an, lo sợ bị quy chụp “trốn nợ” …. Suốt 3 tháng sau, anh Kiên tiếp tục gọi điện viết thư khiếu nại gửi về phòng chăm sóc khách hàng của Công ty nhưng không được hồi âm hay giải đáp thắc mắc.

Tôi nghĩ có vấn đề mờ ám về lãi suất nên kiên quyết không đóng thêm một khoản tiền nào nếu tôi không nhận được hợp đồng mua xe trả góp đó”, anh Kiên bức xúc nói. Cũng theo anh Kiên, anh đã đóng đủ 3 kỳ trả góp cho Home Credit, thậm chí phải đóng thêm cả phí phạt (phí trễ hẹn) mà đáng lý anh không bao giờ trễ hẹn…

 “Ông lớn” dai như đỉa …

Việc đòi, nhắc nợ thông qua người nhà, người thân của người tiêu dùng để gây áp lực, gây mất uy tín danh dự như các công ty bảo hiểm, tín dụng hiện nay đang làm là điều không thể chấp nhận được. Cũng như việc mời chào bán hàng qua điện thoại “dằng dai” khiến người tiêu dùng bức xúc và chỉ biết cam chịu.

Với thái độ coi thường khách hàng, những “ông lớn” như Home Credit … sẽ không tránh khỏi bị người tiêu dùng quay lưng, thậm chí tẩy chay. Thái độ biết tiếp thu ý kiến của khách hàng là thái độ cần thiết trong văn hóa của doanh nghiệp. Dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp chỉ được người tiêu dùng chấp nhận khi đáp ứng được yêu cầu của họ. Khi người tiêu dùng có phản hồi, doanh nghiệp cần chắt lọc ý kiến và tiếp thu thể hiện sự tôn trọng với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn bộn bề như hiện nay, tiêu chí khách hàng là thượng đế đáng lẽ phải được xem là tối thượng. Ấy thế nhưng khi điểm lại những lối hành xử xem thường thượng đế, người ta thấy bóng dáng của những “ông lớn” có hơi hướng xã hội đen.

Thúy Quỳnh(TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục