"Ông lớn" Kinh Đô đang thực hiện "giấc mơ Mỹ"?

(Kinhdoanhnet) - Việc ông lớn Kinh Đô từ bỏ lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo và chuyển sang thị trường khác đã và đang khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng Kinh Đô đã tự "lấy đá đè chân mình", cũng có ý kiến nói "Kinh Đô khôn ngoan bước sang cánh cửa khác".

Tự bán "nồi cơm" danh tiếng

Mới đây, sau 20 năm tạo dựng danh tiếng cho chính mình trong lĩnh vực bánh kẹo, Kinh Đô trở thành ông lớn hàng đầu không có đối thủ trong thị trường bánh kẹo Việt Nam. Thương hiệu, danh tiếng, uy tín của Kinh Đô hoàn toàn chinh phục được người tiêu dùng. Trong khí vừa báo cáo lợi nhuận bánh kẹo khủng của tháng kinh doanh bánh Trung thu. Lũy kế 9 tháng, Kinh Đô đạt 3.669 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 236 tỷ (7%) so với 9 tháng đầu năm 2013. Lợi nhuậ trước thuế tăng từ 505 tỷ lên 544 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng tăng 11,3%, từ 407 tỷ lên 453 tỷ đồng.

Ngay sau thắng lợi khủng, Kinh Đô lại gây chao đảo dư luận bằng việc "bắt tay với tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới Mondelēz của Ấn Độ. Bằng hợp đồng này, ông lớn Kinh Đô đã bán 80% cổ phần tại công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho Mondelēz International. Giá trị giao dịch là 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Nhiều cổ đông của Kinh Đô đã đứng ngồi không yên khi cổ phiếu giao dịch sụt giảm mạnh.

Sau khi công bố thông tin trên thì cổ phiếu KDC đã có 6 phiên giảm liên tiếp từ đó đến nay, từ 63.500 đồng xuống 54.500 đồng. Vốn hóa thị trường của Kinh Đô qua đó giảm 2.300 tỷ (108 triệu USD), từ 16.200 tỷ xuống 13.900 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong vài ngày, tài sản của ông lớn Kinh Đô bị "mất trắng" 1.403,39 tỷ đồng.

Bỏ bánh kẹo: Kinh Đô tự dồn mình vào chân tường hay mở cánh cửa mới?
Bỏ bánh kẹo: Kinh Đô tự dồn mình vào chân tường hay mở cánh cửa mới? (Ảnh minh họa)

Phía trước là cơ hội hay bùn lầy?

Sau khi bán đứt thương hiệu bánh kẹo cho Tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới, Kinh Đô đã tiến vào nhiều thị phần hàng tiêu dùng khác. Sau khi những thông tin chính thức được thông qua tại ĐHCĐ bất thường sáng 1/12, cổ đông của Kinh Đô đã đồng thuận việc rời bỏ lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo để chuyển hẳn sang ngành hàng dầu ăn và mì gói.

Việc đầu tư vào phân khúc bình dân có thể tạm xem là bước đi khôn ngoan của tập đoàn này, khi hơn ai hết, lãnh đạo Kinh Đô thừa hiểu sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường mì gói. Kinh Đô dù là người hùng của ngành bánh kẹo cũng sẽ khó có thể đánh ngay vào phân khúc cao cấp với những lão làng như Acecook, Masan Consumer, Asia Foods. Thế nhưng, thậm chí ngay cả ở phân khúc này, Kinh Đô vẫn phải cạnh tranh với Acecook ở dòng sản phẩm mỳ Hảo Hảo, Masan với Sagami hay Asia Food và Miliket…

Với lượng tiền mặt hiện có lên đến gần 10.000 tỷ đồng, Kinh Đô dự kiến đầu tư vào mỳ gói 325 tỷ đồng, Vocarimex với mảng dầu ăn khoảng 700 tỷ đồng, 250 tỷ đồng xây dựng thương hiệu cà phê và kem Kido 300 tỷ đồng. Phần còn lại, Kinh Đô sẽ đầu tư thông qua hình thức M&A với các danh mục dự án ngành hàng thiết yếu.

Dấn thân vào lĩnh vực tiêu dùng nhanh với hàng loạt các sản phẩm thực phẩm mới, dù nắm trong tay số tiền đầu tư lớn song Kinh Đô phải đối mặt với không ít đối thủ cũng lắm tiền nhiều của không kém như Masan, Acecook... cũng tung tiền ra mua lại nhiều DN lớn trong ngành thực phẩm.

Liệu rằng, tương lai của ông lớn Kinh Đô có sáng lạng như kỳ vọng hay đi về đâu. Tất cả, còn đợi kết quả kinh doanh thực tế của ông lớn này.

Ngọc Bích (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục