Ông lớn Kinh Đô chen chân vào thị trường mì gói, dầu ăn, nước chấm

(Kinhdoanhnet) - Sau khi bán 90% mảng bánh kẹo, Kinh Đô ngay lập tức công bố đầu tư mạnh vào ngành hàng thiết yếu, theo chiến lược Food& Flavor, phục vụ mọi nhu cầu thực phẩm của người tiêu dùng.

Mới đây, Công ty Cổ phần Kinh Đô đã ký kết hợp tác đầu tư sản xuất thực phẩm với Công ty TNHH Saigon Ve Wong. Thông qua liên doanh này, bước đầu 2 bên sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm với vốn đầu tư khoảng 30 triệu USD (khoảng 600 tỷ đồng). 

Vewong là DN 100% vốn Đài Loan, được biết đến nhiều với thương hiệu A One. Thông qua Sài Gòn Vewong, Kinh Đô sẽ mở rộng mặt hàng mì ăn liền và nước chấm hợp tác theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer – sản xuất theo thiết bị gốc – thuê gia công) để sản xuất sản phẩm của Kinh Đô.

Ông lớn Kinh Đô chen chân vào thị trường mì gói, dầu ăn, nước chấm - Ảnh 1
Cuối năm 2014, Kinh Đô đã tung ra sản phẩm đầu tiên đánh dấu việc gia nhập ngành hàng mì ăn liền - nhãn hiệu Mì Đại Gia Đình

Theo kế hoạch, Saigon Vewong sẽ là đơn vị sản xuất mì gói, cháo, phở ăn liền cho Kinh Đô. Ngược lại, Kinh Đô sẽ giúp Saigon Vewong phân phối các sản phẩm gia vị, bột nêm.

Dự kiến, sản phẩm sẽ phát triển theo 4 giai đoạn, lần lượt đưa ra thị trường các nhóm mì ăn liền, gia vị, thực phẩm ăn liền tiện dùng và nước chấm. Trong đó, giai đoạn đầu, công suất của nhà máy sẽ ở mức 6 triệu thùng sản phẩm mỗi năm, dự kiến đến năm 2017 sẽ nâng lên 12 triệu thùng. 

Trước đó, tại đại hội cổ đông năm 2013, ông Trần Lệ Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh Đô, tiết lộ kế hoạch thâu tóm, mua lại các đơn vị có tiềm năng về dầu ăn, mì gói, nước chấm. Theo ông Nguyên, ngành bánh kẹo tăng trưởng hơn 10%/năm, các DN đã định vị thị phần khá vững chắc nên muốn đẩy mức tăng trưởng lên 20%-30%, Kinh Đô phải vươn ra ngoài phạm vi bánh kẹo. Mục tiêu này đã được Kinh Đô hiện thực hóa bằng việc bắt tay với Sài Gòn Vewong (100% vốn Đài Loan) - đơn vị sở hữu nhãn mì A One - làm mì gói.

Song song đó, Kinh Đô cũng có tham vọng lấn sân sang lĩnh vực cà phê và dầu ăn thông qua sự hợp tác với 2 DN trong nước thuộc lĩnh vực này.

Cuối năm 2014, Kinh Đô đã tung ra sản phẩm đầu tiên đánh dấu việc gia nhập ngành hàng mì ăn liền - nhãn hiệu Mì Đại Gia Đình, được định vị ở tầm phổ thông với mức giá 3.500đ/gói, sử dụng thương hiệu Kido (đơn vị con của Kinh Đô sở hữu hai thương hiệu kem Merino và Celano).

Kinh Đô hiện có 300 nhà phân phối, 200.000 điểm bán hàng cho ngành bánh kẹo và kênh hàng lạnh. Tháng 11/2014, Công ty đã công bố bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz Internationa, tương đương 7.846 tỷ đồng (khoảng 370 triệu USD).

Minh Ngọc (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục