Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma làm Chủ tịch điều hành đang hoàn tất mua lại tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
Đại diện tập đoàn Alibaba cho biết, quyết định trên nhằm giải quyết vấn đề truyền thông quốc gia, cải thiện hình ảnh của Trung Quốc qua lăng kính của các hãng tin phương Tây. Điều này cũng sẽ tác động gián tiếp đến giá cổ phiếu của Alibaba.
Jack Ma - Chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba
Trong một lá thư gửi độc giả SCMP ngày 11/12, Phó chủ tịch điều hành Alibaba Joseph Tsai nói công ty này sẽ bãi bỏ chế độ thu phí của độc giả (paywall) hiện tờ báo này đang áp dụng. Theo đó, toàn bộ nội dung của tờ báo sau khi chính thức về tay Alibaba sẽ miễn phí hoàn toàn trên Internet và thiết bị di động.
“SCMP vẫn sẽ duy trì truyền thống là tập trung vào thông tin Trung Quốc, cung cấp các phân tích sâu và đặc biệt về thương mại, kinh doanh, kinh tế và xã hội, trong khi tiếp tục duy trì địa vị là một tờ báo của Hồng Kông”, ông Tsai phát biểu.
Được biết, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng được mua với giá khoảng 100 triệu USD - một con số quá nhỏ bé so với khoản doanh thu lên tới 12 tỷ USD/ năm của tập đoàn Alibaba.
Thực tế, số lượng 100.000 ấn bản mỗi số báo không lớn khi so sánh với nhiều đầu báo khác. Tuy nhiên, điều mà Alibaba hướng tới là sức ảnh hưởng đến nền văn hoá phương tây, bởi đây là tờ báo song ngữ (Trung - Anh).
Ông Joseph C. Tsai nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phối hợp hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung.”
Alibaba, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc tìm cách nắm quyền kiểm soát SCMP trong bối cảnh tự do báo chí là một vấn đề “nóng” ở Hồng Kông. SCMP từ lâu được biết đến là một tờ báo có quan điểm chỉ trích Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tờ báo đã thể hiện sự mềm mỏng hơn, dù tiếp tục sự chỉ trích đó.
SCMP hiện là một tờ báo làm ăn có lãi
Thương vụ này đánh dấu cú đột phá mới của Alibaba vào thế giới truyền thông, sau khi đã nắm giữ lợi ích trong lĩnh vực phim ảnh và truyền thông tại Trung Quốc đại lục.
Thỏa thuận xây dựng SCMP được đưa ra dựa trên những tham vọng to lớn của người đồng sáng lập tập đoàn này vào năm 1999, với giấc mơ biến nó thành một thương hiệu thương mại điện tử trị giá hơn 200 tỷ USD.
Trâm Anh (Theo NY Times, AP)