Mới đây, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2016. Theo đó, tính riêng trong quý 2/2016, doanh thu của TNG đạt mức 498 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,46% so với quý 2/2015. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế quý 2/2016 của TNG lại tăng 15% so với cùng kỳ 2015, đạt mức 26,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu của TNG lại giảm từ mức 1.206 đồng/cổ phiếu thời điểm quý 2/2015 xuống còn 896 đồng/cổ phiếu thời điểm quý 2/2016. Nguyên nhân là do mặc dù lợi nhuận TNG tăng nhưng số lượng cổ phiếu TNG lại tăng nhanh hơn tốc độ gia tăng lợi nhuận.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của TNG đạt mức 856 tỷ đồng, tăng nhẹ 7,4% so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của TNG nửa đầu năm 2016 lại bất ngờ giảm 4,5% so với cùng kỳ 2015, đạt mức 153,2 tỷ đồng. Tính ra thì tỷ suất lợi nhuận gộp của TNG đã giảm 2,23 điểm phần trăm, từ mức 20,13% của nửa đầu năm 2015 xuống mức 17,9% của nửa đầu năm 2016.

TNG đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược giảm tỷ lệ hàng may mặc FOB, tăng tỷ lệ hàng may mặc ODM có giá trị gia tăng cao hơn. Ảnh: Internet
Nói là bất ngờ là bởi ngay từ đầu năm 2016, thậm chí là từ giữa năm 2015 trở lại đây, chủ trương của TNG là giảm tỷ lệ hàng may mặc FOB (tự chủ nguyên phụ liệu) và tăng tỷ lệ hàng may mặc ODM (tự thiết kế, sản xuất) vốn có giá trị gia tăng cao hơn, đáng ra phải khiến tỷ suất lợi nhuận gộp gia tăng theo thời gian. Việc tỷ suất lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2016 giảm 2,23 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2015 là dấu hiệu cho thấy, TNG đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược nâng cao giá trị sản phẩm may mặc mà công ty này đề ra.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của TNG tăng 19,4% so với cùng kỳ 2015, lên mức 40,6 tỷ đồng, qua đó hoàn thành 57% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016.
Tùng Lâm