Nới quy định với ôtô nhập khẩu, doanh nghiệp dễ thở hơn

(Kinhdoanhnet) - Dự thảo mới của Bộ GTVT bỏ quy định bắt buộc xe nhập khẩu phải nộp “Bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đưa ra Dự thảo sử đổi về Dự thảo Thông tư Quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Trong đó, việc xóa bỏ quy định bắt buộc ôtô nhập khẩu phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, vốn gây tranh cãi, là điểm mới đáng chú ý. 

Nới quy định với ôtô nhập khẩu, doanh nghiệp dễ thở hơn - Ảnh 1
Nới quy định với ôtô nhập khẩu, doanh nghiệp dễ thở hơn. Ảnh minh họa
Đánh giá nội dung dự thảo mới đã có sự tiếp thu đáng kể ý kiến đóng góp, chỉnh sửa khá phù hợp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo trước đây có quy định, trong hồ sơ đăng ký kiểm tra, doanh nghiệp phải nộp “Bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp thì tại dự thảo mới nhất, quy định này đã tách ra để một số phương thức kiểm tra, doanh nghiệp không đáp ứng được quy định có thể lựa chọn các giải pháp thay thế.

Bên cạnh đó, trong Dự thảo Thông tư mới nhất, ban soạn thảo đã bổ sung quy định về hậu kiểm. Đây là quy định được bổ sung nhằm triển khai Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ. Mục đích của quy định này là giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa. Thông qua việc hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì tùy vào mức độ vi phạm thì cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người nhập khẩu và phương tiện.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam cho hay, Thông tư này sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu dù quy mô thế nào bởi đây là Thông tư quy định các đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Cục Đăng kiểm cho biết, ôtô phải có kiểu loại và sản xuất ra phải đảm bảo chất lượng. Để làm được điều đó, mỗi quốc gia đưa ra phương thức khác nhau phù hợp với văn hoá lưu thông trên thị trường, chuỗi tham gia sản xuất. Và khi ôtô gia nhập thị trường phải đáp ứng nguyên tắc đưa ra. Bất cứ mong muốn nào vượt quá ngưỡng đó đều không được.

“Hàng hoá về Việt Nam phải đảm bảo về chất lượng. Ôtô cũng vậy, phải đáp ứng các quy chuẩn tại Việt Nam mới được đưa ra lưu hành, sản xuất lắp ráp”, ông Hình khẳng định.

Đại diện Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Sau Hội thảo này, Cục sẽ một lần nữa tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp, sau đó hoàn thiện Dự thảo Thông tư để báo cáo Bộ Giao thông vận tải nhằm đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến, Dự thảo Thông tư sẽ được hoàn thành, thông qua từ nay tới hết năm để bắt đầu áp dụng vào đầu năm 2017.

Thu Trang (TH theo Vietnam+, Zing.vn)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục