Theo CNBC, thương hiệu thể thao nổi tiếng thế giới Nike bị CCTV cáo buộc quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, Nike bị cáo buộc đã bán các đôi giày thể thao "Hyperdunk" không có đệm cao su không khí công nghệ cao "Zoom Air" như trong quảng cáo.
Nike bị truyền thông Trung Quốc tố quảng cáo sai sự thật
CCTV cũng cáo buộc nhà bán lẻ Nhật Bản Muji bán các loại thực phẩm có nguồn gốc từ những khu vực có mức độ phóng xạ cao ở Tokyo.
Các cáo buộc này đã được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho lên sóng trong một chương trình được phát hằng năm vào ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới hôm 15/3.
Những năm trước, chương trình thường niên này của CCTV đã nhằm vào nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài, bao gồm Apple, McDonald’s, Nikon, Volkswagen… Sau khi bị CCTV “bêu tên”, các công ty thường phải lên tiếng xin lỗi và có hành động sửa sai để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
Chương trình của CCTV cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc với tư cách thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân.
Trước các cáo buộc trên, phát ngôn viên của Muji hôm 16/3 cho hay công ty “không bán bất kỳ thực phẩm nào từ những khu vực bị cấm xuất khẩu do lo ngại về chất ô nhiễm phóng xạ”, theo Fortune.
Trong khi đó, Nike thừa nhận đã bán 300 đôi giày Hyperdunk không có túi khí như quảng cáo mô tả tại Trung Quốc. Công ty này cũng cho biết thêm đã xin lỗi người tiêu dùng, đề nghị bồi thường và sẽ “hợp tác đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước”.
Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với cả Nike và Muji. Năm 2016, doanh thu của Nike tại Trung Quốc tăng 27%.
Phương Anh