Hãng MasterCard mới đây đã công bố kết quả khảo sát về "Niềm tin người tiêu dùng" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2016, trong đó Việt Nam xếp thứ 4 với 94,9 điểm, tăng 0,7 điểm so với nửa cuối năm ngoái. Dẫn đầu danh sách là Myanmar (99,8 điểm), Ấn Độ (97,6 điểm) và Philippines (95,2 điểm).
Niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam có dấu hiệu lạc quan. Ảnh minh họa
Trong 6 tháng đầu năm, niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam có dấu hiệu rất lạc quan nhờ sự cải thiện niềm tin đối với thị trường chứng khoán.
Khảo sát của MasterCard cho thấy, nhìn chung niềm tin người tiêu dùng tại châu Á-Thái Bình Dương ổn định (tại 9 trong số 17 quốc gia). Theo đó, châu Á-Thái Bình Dương nằm trong nhóm trung lập khi chỉ gia tăng 0,05 điểm đồng thời tiếp tục bám sát ngưỡng điểm lạc quan (59,72 điểm).
Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra 7 trong số 17 quốc gia ghi nhận sự suy giảm về niềm tin so với nửa cuối năm 2015, đứng đầu là Indonesia, Hong Kong và Singapore. Theo khảo sát, triển vọng việc làm chính là nhân tố chính cho sự suy giảm này.
Khảo sát trên được thực hiện từ tháng 6 - 7/2016, với 8.746 người tham gia trả lời (độ tuổi từ 18-64) tại 17 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, đánh giá triển vọng về năm nhân tố kinh tế, bao gồm: nền kinh tế, triển vọng việc làm, triển vọng thu nhập thường xuyên, thị trường chứng khoán và chất lượng sống.
Mai Anh (Tổng hợp)