Một cuộc khảo sát do Financial Times Confidential Research thực hiện năm 2015 trên 1.000 người tiêu dùng tại 5 nền kinh tế lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trừ Singapore, cho thấy Việt Nam là quốc gia duy nhất Starbucks không chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng các chuỗi cà phê được người tiêu dùng ghé thăm nhiều nhất.
Starbucks bị cà phê Trung Nguyên, Highlands Coffee vượt mặt. Ảnh: FT
Theo kết quả khảo sát, Starbucks bị đánh bại bởi Trung Nguyên, Highlands Coffee và The Coffee Bearn vượt qua. Financial Times gọi Trung Nguyên và Highlands Coffee là hai thương hiệu "cây nhà lá vườn" được yêu thích, với lần lượt 49% và 26% người được hỏi thường xuyên lui đến cửa hàng của hai thương hiệu này.
Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ không hề tỏ ra lo lắng. “Dù thị trường đồ ăn - thức uống tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh, 20 cửa hàng Starbucks tại Hà Nội và TP HCM vẫn đang hoạt động tốt. Chúng tôi dự định mở thêm 30 chi nhánh khác trên khắp cả nước đến cuối năm nay.” Alain Cany - chủ tịch Jardine Matheson - chủ sở hữu chuỗi nhượng quyền Starbucks tại Hong Kong nhận định.
Starbucks dự định mở thêm 30 chi nhánh khác ở Việt Nam
Tuy vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ nội địa, Starbucks vẫn được xem là sự lựa chọn cho giới thượng lưu Việt Nam. TP HCM, dù không thiếu các thương hiệu nội địa với sản phẩm vô cùng đa dạng, vẫn là một thị trường rất tiềm năng và đầy cơ hội phát triển.
Financial Times nhận định, thị trường cà phê ở Việt Nam thuộc hàng đa dạng nhất châu Á, với nhiều quán cà phê dạng riêng lẻ lẫn dạng chuỗi phục vụ có thực đơn phong phú, song vẫn còn tiềm năng tăng trưởng thêm.
Trâm Anh