Những sai phạm động trời về đất đai ở tỉnh Bình Dương: Becamex IDCvi phạm luật pháp như thế nào?

(Kinhdoanhnet) - Hồ sơ đề nghị cấp GPXD tạm bắt buộc phải có “bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo quy định của pháp luật về đất đai”.v.v…Thế nhưng, một thực tế không thể chấp nhận đã và đang diễn ra tại một dự án của Becamex IDC, ở Khu liên lợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị BD

Với tư cách là “đại doanh nghiệp” , Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC) – do ông Nguyễn Văn Hùng làm Tổng GĐ - là chủ đầu tư rất nhiều công trình xây dựng ở tỉnh Bình Dương (BD). Tuy nhiên, trong khi các doanh nghiệp (DN) khác phải tuân thủ luật pháp dưới sự siết chặt nghiệt ngã của chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh BD, thì trái lại, “cái uy của Becamex IDC bao trùm khắp BD” (?!). Không biết đằng sau “cái uy” ấy là ai bảo hộ, mà trên thực tế, Becamex IDC vẫn coi trời bằng vung, vi phạm luật pháp.

Bán đất không sổ đỏ, đẩy người dân vào thế khó 

Nghị định số 64/20012/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 4.9.2012 và Thông tư số 10/2012/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành ngày 20.12.2012, quy định rất rõ: “GPXD tạm là giấy phép được cấp để xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định…”, công trình được cấp GPXD tạm phải “nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. 

Và, điều kiện tối quan trọng để một hộ dân được cấp GPXD tạm là “chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình ghi trong GPXD tạm hết hạn và không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình phát sinh sau khi quy hoạch được công bố”. “GPXD tạm chỉ cấp cho từng công trình, nhà ở riêng lẻ, không cấp theo giai đoạn và cho dự án”… 

Hồ sơ đề nghị cấp GPXD tạm bắt buộc phải có “bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo quy định của pháp luật về đất đai”.v.v…Thế nhưng, một thực tế không thể chấp nhận đã và đang diễn ra tại một dự án của Becamex IDC, ở Khu liên lợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị BD (hiện là “thành phố (TP ) mới” BD). Đó là dự án khu dân cư Phú Chánh, thuộc phường Hòa Phú, “TP mới” BD. Đây là dự án không thuộc “quy hoạch điểm dân cư nông thôn”, hay “quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới”. 

Nhưng thật tréo ngoe, sau khi phân lô, bán nền đất hàng loạt cho khách hàng, chủ đầu tư dự án là Cty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương (viết tắt TDC) - Cty “con” của Becmex IDC - đã yêu cầu UBND TP. Thủ Dầu Một cấp vô số giấy phép xây dựng (GPXD) tạm cho người dân xây nhà trái quy định luật pháp. Thí dụ: bà Nguyễn Thị Miễn nhận mua của TDC nền đất số 39, diện tích 100 m2, với giá 1,2 tỷ đồng. Sau khi nhận đất, thay vì được cấp GPXD chính thức để xây nhà, thì bà Miễn chỉ được cấp GPXD tạm (?!). Bà Miễn được phép xây dựng căn nhà 2 tầng, tổng diện tích xây dựng là 146m2, chiều cao công trình là 9,8m. Giấy tờ QSDĐ căn nhà bà Miễn chỉ là “hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản” do TDC lập, mà không hề có giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ).v.v… 

Khu đất của người dân tại khu dân cư Phú Chánh
Khu đất của người dân tại khu dân cư Phú Chánh

Điều đáng nói, một căn nhà xây dựng 2 tầng kiên cố như thế, nhưng theo GPXD tạm chỉ được phép tồn tại… 18 tháng (?). Sau đó, bà Miễn phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi bồi thường… Tương tự, bà Đặng Thị Kim Tân chuyển nhượng lô đất số 45, với diện tích 150m2, giá 432,4 triệu đồng từ TDC. 

Bà Tân cũng được UBND TP. Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm căn nhà 1 tầng (101,2 m2). Giấy tờ về QSDĐ cũng chỉ “hợp đồng nguyên tắc…” do TDC lập. Nhà bà Tân tồn tại trong 21 tháng, sau đó phải tháo dỡ… Ông Nguyễn Hữu Hùng mua lô đất 169,5 m2, giá 716,9 triệu đồng, cũng được cấp GPXD tạm như trên để xây nhà.v.v…

Ước tính có đến hàng trăm nền đất tại dự án phân lô bán nền Phú Chánh A và Phú Chánh B đã được TDC chuyển nhượng cho người dân, rồi được UBND TP. Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm như đã kể trên để xây nhà và sau đó là... tháo dỡ, đập bỏ (?). Đối chiếu với các quy định tại Nghị định 64 và Thông tư 10, đất trong dự án thương mại của TDC, các khu tái định cư đã có quy hoạch chi tiết , có quyết định thu hồi đất, nên các hộ dân mua đất trên không phải là đối tượng được cấp GPXD tạm. Việc cấp GPXD tạm theo kiểu trên là trái quy định của luật pháp.

Chủ tịch Lê Thanh Cung và Phó Chủ tịch Trần Văn Nam, “bật đèn xanh” cho Becamex IDC làm sai ?

Sở dĩ có việc UBND TP. Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm không đúng quy định luật pháp tại dự án của Becamex IDC là xuất phát từ chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD. Tại Thông báo số 72/TB-UBND, do UBND tỉnh BD ban hành ngày 15.4.2013, ông Cung “bật đèn xanh” cho Becamex IDC phạm luật như sau: “Đối với việc cấp phép xây dựng công trình cho chủ đầu tư thứ cấp trong Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị BD chưa có Giấy chứng nhận QSDĐ, mà chỉ có Hợp đồng nguyên tắc với Becamex IDC (chủ đầu tư cấp 1): - Để giải quyết vướng mắc này…, đồng ý cho phép Sở Xây dựng được ký GPXD tạm. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được Giấy chứng nhận QSDĐ thì Sở Xây dựng cấp GPXD chính thức – Đối với các công trình đã khởi công xây dựng, nhưng chưa cấp giấy phép, Sở Xây dựng tạo điều kiện cấp giấy phép tạm để nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ (việc vi phạm này không phải chỉ riêng do nhà đầu tư thứ cấp mà còn có trách nhiệm của Becamex IDC…) – Becamex IDC phối hợp cùng các chủ đầu tư công chứng các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng QSDĐ, bổ sung cho Sở Xây dựng để cấp phép”… 

Đối với các trường hợp xây dựng trong khu tái định cư, thuộc dự án đất thương mại phân lô bán nền mà Cty “con” (TDC) của Becamex IDC chuyển nhượng cho các hộ dân chưa có sổ đỏ, Chủ tịch UBND tỉnh BD chỉ đạo “giao UBND TP. Thủ Dầu Một theo thẩm quyền cấp phép tạm cho dân. Đến khi chủ đầu tư cung cấp được giấy chứng nhận QSDĐ thì cấp lại GPXD chính thức”. Qua chỉ đạo trên của ông Cung, có thể nhận thấy việc dùng GPXD tạm thay cho GPXD chính thức tại các dự án chuyển nhượng đất thương mại của chủ đầu tư Becamex IDC ở “TP. mới” BD là không đúng quy định luật pháp. 

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (TP. HCM): “Bản chất của GPXD tạm là người dân xây nhà xong, sau đó phải đập bỏ, tháo dỡ, không đòi bồi thường… GPXD chính thức là áp dụng cho xây dựng nhà ở kiên cố lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi chủ đầu tư phải có chủ quyền đất. Đằng này, Becamex IDC bán đất cho dân không có chủ quyền đất đã là sai, còn “vẽ” dân xây nhà bằng GPXD tạm (vốn không áp dụng cho dự án thương mại) để sau đó cấp lại bằng GPXD chính thức lại càng… sai”. 

Mặt khác, việc Chủ tịch tỉnh BD du di, không xử lý các trường hợp xây dựng không phép, không xử lý chủ đầu tư Becamex IDC vi phạm buông lỏng quản lý xây dựng; trái lại còn cho phép cấp GPXD tạm, hợp thức hóa cho hành vi sai phạm… càng không đúng quy định luật pháp.

Ngày 4.7.2013, phòng quản lý đô thị (QLĐT) - UBND TP. Thủ dầu Một đã ra Báo cáo số 241/BC-QLĐT và ngày 18.9.2013, phòng QLĐT, tiếp tục ra Báo cáo số 260/BC-QLĐT, nêu hàng loạt “khó khăn”, vướng mắc trong cấp phép xây dựng trên phạm vi trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, tỉnh BD. Tuy nhiên, UBND tỉnh BD không hề điều chỉnh; trái lại, tại Thông báo số 241/TB-UBND do UBND tỉnh BD ban hành ngày 8.10.2013, Phó Chủ tịch Trần Văn Nam, một lần nữa “bật đèn xanh” cho Becamex IDC sai phạm “chuyển nhượng QSDĐ tại các khu dân cư, khu tái định cư do Becamex IDC làm chủ đầu tư”, mà không cần bổ sung Bản sao quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500 theo như quy định của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ (?!). Và, ông Nam tiếp tục chỉ đạo UBND TP. Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho các hộ dân mua đất của Becamex IDC, tại dự án 125, 7 ha, trong khi dự án này chưa hề được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500…

Becamex IDC mặc sức bán đất không sổ đỏ !

Hậu quả từ việc chỉ đạo trái pháp luật của ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch và Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BD – đã gây ra hệ quả một số lượng lớn người dân mua nền đất ở khu dân cư Phú Chánh lâm vào tình cảnh đất mua không sổ đỏ, xây dựng nhà ở tràn lan không đúng quy định luật pháp và luôn trong cảnh sẽ bị đập phá, tháo dỡ nhà ở bất kỳ lúc nào.v.v… Ngày 28.2.2014, tại Thông báo số 30/TB-UBND, có nội dung thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh BD Lê Thanh Cung. Theo đó, ông Cung cho rằng, “do phải rà soát, lồng ghép quy hoạch để cấp giấy chứng nhận QSDĐ”, nên “ảnh hưởng đến việc cấp phép xây dựng cho các hộ dân”. Ông Cung bảo lưu quan điểm các khu tái định cư được “quy hoạch khu dân cư”, “quy hoạch ổn định, có quy hoạch chi tiết được duyệt…”, nên “phần còn lại là đất kinh doanh “, Becamex IDC “bán cho người dân có nhu cầu xây dựng là đúng với chủ trương, với mục đích dự án” và UBND tỉnh BD “đồng ý cho cấp phép xây dựng tạm trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc”. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn không đúng quy định luật pháp, khi Luật Đất đai, Nghị định 64 và Thông tư 10 bắt buộc chủ đầu tư dự án phải có sổ đỏ, dự án phải được duyệt quy hoạch 1/500 mới được quyền bán đất nền và cấp GPXD chính thức cho người dân. Đằng này, lãnh đạo tỉnh BD đã làm trái quy định, cho phép Becamex IDC bán đất trong khi chưa có sổ đỏ, cấp GPXD tạm trong khi người mua đất tại dự án đất kinh doanh trên không thuộc đối tượng được cấp GPXD tạm… Chưa nói, trong khi ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch – khẳng định dự án của Becamex IDC chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, thì ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD – lại phủ định “ đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt” (?!).v.v… Tưởng với quan điểm ngược đời trên, vẫn tiếp tục sai phạm; tuy nhiên, tại Thông báo số 30 trên, ông Lê Thanh Cung vẫn yêu cầu Becamex IDC “tạm ngưng việc chuyển nhượng đất cho người dân, đến khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mới được tiếp tục kinh doanh”. Song, việc cấm cản trên không là gì đối với Becamex IDC. Chỉ 10 ngày sau chỉ đạo “tạm ngừng” bán đất của Chủ tịch tỉnh BD, ngày 10.3.2014, Cty “con” của Becamex IDC tiếp tục bán 150 m2 đất lô PC – D 13, dãy 14H, ô số 33 – dự án đất nền Phú Chánh D, cho bà Vũ Thị Kim Oanh (thường trú phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh BD), với giá 487,5 triệu đồng. Việc bán buôn này hoàn toàn trái luật, khi Becamex IDC chưa có sổ đỏ và làm trái chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh BD Lê Thanh Cung tại Thông báo số 30. Từ đây, dẫn đến bà Oanh làm hồ sơ xin được cấp phép xây nhà, nhưng bị UBND TP. Thủ Dầu Một bác hồ sơ, không chấp thuận…

Có thể nói, với hàng loạt chỉ đạo không đúng quy định luật pháp như đã nêu trên của lãnh đạo tỉnh BD đã tạo điều kiện cho Becamex IDC mắc vô số sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng trái phép tại “TP mới BD”, kéo dài suốt nhiều năm qua. Chưa một cơ quan nào xác minh, thống kê hệ quả của những việc làm sai trái nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại các dự án bất động sản của Becamex IDC. Song, chắc chắn một điều, những sai phạm đó không hề nhỏ. Hàng trăm, hàng ngàn người dân trót mua đất của Becamex IDC tại các dự án đất nền trên sẽ lãnh hậu quả như thế nào, khi mà hồ sơ pháp lý QSDĐ từ Becamex IDC trao cho họ chỉ là tờ giấy lộn “hợp đồng nguyên tắc mua bán” do Cty “con” của Becamex IDC lập ra ? Và, công trình xây dựng nhà ở của người dân hoàn toàn không đúng quy định luật pháp, bị chính quyền “cài bẫy”, luôn nằm trong cảnh thiệt đơn, thiệt kép, nhà sẽ bị đập bỏ, tháo dỡ bất kỳ lúc nào.v.v… 

Hoàng Hưng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục