Những "ông lớn" Việt nhanh chóng bị lãng quên

(Kinhdoanhnet) - Dù phát triển chiến lược mới trong việc kinh doanh nhưng những "ông lớn" từ bỏ thương hiệu để chuyển sang lĩnh vực khác sẽ nhanh chóng bị lãng quên trong ký ức người tiêu dùng.

Từ bỏ thương hiệu

Một trong những thương vụ đình đám trong việc từ bỏ thương hiệu là ông lớn Kinh Đô. Dù rằng thời gian qua, Kinh Đô đã hao tổn không ít sức lực để tạo dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Khi ông lớn này đã có chỗ đứng, thương hiệu vững chắc trong lòng người dùng Việt thì cũng là lúc ông lớn Kinh Đô nhượng hẳn quyền hành này cho Tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới Mondelēz International.

Trong khi vừa báo cáo lợi nhuận bánh kẹo khủng của tháng kinh doanh bánh Trung thu. Lũy kế 9 tháng, Kinh Đô đạt 3.669 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 236 tỷ (7%) so với 9 tháng đầu năm 2013. Lợi nhuậ trước thuế tăng từ 505 tỷ lên 544 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng tăng 11,3%, từ 407 tỷ lên 453 tỷ đồng.

Nhiều ông lớn Việt từ bỏ thương hiệu sau bao nhiêu năm gây dựng
Nhiều ông lớn Việt từ bỏ thương hiệu sau bao nhiêu năm gây dựng

Ngay sau thắng lợi khủng, Kinh Đô lại gây chao đảo dư luận bằng việc "bắt tay với tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới Mondelēz của Ấn Độ. Bằng hợp đồng này, ông lớn Kinh Đô đã bán 80% cổ phần tại công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho Mondelēz International. Giá trị giao dịch là 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Nhiều cổ đông của Kinh Đô đã đứng ngồi không yên khi cổ phiếu giao dịch sụt giảm mạnh.

Và tới đây, dù có hàng loạt chiến dịch tấn công vào mặt hàng kinh doanh khác, nhưng thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Cùng chung số phận với ông lớn Kinh Đô, thương hiệu bia Huda Huế cũng đã và đang bị lãng quên. Công ty Bia Huế (Huda) được thành lập vào năm 1990, dưới tên gọi nhà máy Bia Huế. Năm 1994, nhà máy bia Huế liên doanh góp 50% vốn với tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) chính thức mang tên Công ty Bia Huế, trở thành một trong những thương hiệu bia mạnh trong nước.

Năm 20111, Công ty TNHH Bia Huế cho biết UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bán toàn bộ 50% phần vốn tại công ty này với giá 1.875 tỉ đồng cho Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch).

Số tiền nói trên bao gồm khoảng 700 tỉ đồng “giá trị hữu hình” (chủ yếu cơ sở vật chất hai nhà máy) và hơn 1.100 tỉ đồng “giá trị vô hình” (chủ yếu thương hiệu Huda). Và doanh nghiệp này đã chính thức trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của Carlsberg.

Thiên đường hay vực thẳm

Sau khi những thông tin chính thức được thông qua tại ĐHCĐ bất thường sáng 1/12, cổ đông của Kinh Đô đã đồng thuận việc rời bỏ lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo để chuyển hẳn sang ngành hàng dầu ăn và mì gói.

Việc đầu tư vào phân khúc bình dân có thể tạm xem là bước đi khôn ngoan của tập đoàn này, khi hơn ai hết, lãnh đạo Kinh Đô thừa hiểu sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường mì gói. Kinh Đô dù là người hùng của ngành bánh kẹo cũng sẽ khó có thể đánh ngay vào phân khúc cao cấp với những lão làng như Acecook, Masan Consumer, Asia Foods. Thế nhưng, thậm chí ngay cả ở phân khúc này, Kinh Đô vẫn phải cạnh tranh với Acecook ở dòng sản phẩm mỳ Hảo Hảo, Masan với Sagami hay Asia Food và Miliket…

Trước đó, một nhãn hàng bánh kẹo lớn của VN là Bibica cũng rơi vào nhà đầu tư ngoại là Lotte (Hàn Quốc). Hiện Lotte đã sở hữu trên 44% cổ phần Bibica và chiếc ghế Chủ tịch HĐQT công ty do người Hàn nắm giữ. Hiện các cổ đông khác nắm số lượng lớn cổ phần của Bibica cũng đang nhăm nhe bán ra nên khả năng Bibica rơi hoàn toàn vào tay nhà đầu tư Hàn là rất dễ xảy ra.

Không phải người tiêu dùng quay lưng với hàng Việt mà chính những ông lớn Việt đang tự mình từ bỏ thương hiệu của mình trong lòng người dùng.

Đức Hoan

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục