Căn cứ theo Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 được Quốc hội thông qua tháng 11/2015, từ 1/5/2016, lương cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được tăng từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng.
Nguồn tiền tăng lương được các bộ, ngành, địa phương cân đối trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao năm 2016. Ngân sách trung ương hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho một số địa phương nghèo, ngân sách khó khăn theo quy định của Chính phủ.
Như vậy là sau gần ba năm hưởng lương cơ sở “giậm chân tại chỗ” ở mức 1.150.000 đồng, thông tin này thực sự là tin vui với những người làm công ăn lương.
Từ 1/5/2016 lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, chính thức tăng 5% từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, theo báo Lao động, việc tăng 5%, tương đương với 60.000 đồng/1 bậc lương được cho là không giúp cải thiện nhiều so với những công chức, viên chức. Các chuyên gia kinh tế cho rằng mức tăng như vậy chỉ giúp cuộc sống viên chức, công chức cải thiện theo danh nghĩa.
Dù mức tăng không lớn và không cải thiện cơ bản mức sống của công chức, viên chức nhưng việc cố gắng tăng lương cơ bản sau 3 năm trì hoãn được cho là cố gắng lớn của Chính phủ. Để đảm bảo cho khoản tăng này, dù chỉ 60.000 đồng/1 bậc lương thì ngân sách nhà nước sẽ phải chi thêm 11.000 tỉ đồng trong năm 2016. Được biết theo kế hoạch ban đầu, Chính phủ dự tính tăng 100.000 đồng/1 bậc lương, tương đương 8%, tuy nhiên nếu tăng theo con số này thì ngân sách phải tăng chi 29.000 tỉ đồng, cộng thêm tăng cho một số đối tượng khác thì tổng tăng chi cho lương mới là 35.000 tỉ đồng, quá sức đối với ngân sách.
Ngoài ra, báo Nhân dân dẫn ý kiến của Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, tăng lương luôn đồng nghĩa với hệ quả khiến vị trí việc làm trong khu vực nhà nước thêm hấp dẫn và “đắt đỏ”; làm tăng sức kéo, nán níu một bộ phận cán bộ người lao động thuộc khu vực này, nhất là nhóm người có năng lực và trách nhiệm thấp, khiến tăng chi thường xuyên và chậm quá trình giảm biên chế, tinh gọn bộ máy. Bởi vậy, tăng lương cần đi đôi với kiên quyết xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiện toàn tổ chức, làm rõ yêu cầu và tiêu chí nhiệm vụ của từng vị trí việc làm; áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực và trách nhiệm cán bộ, CNVC nhà nước, giảm thiểu tình trạng “nuôi báo cô” những biên chế thừa bằng tiền thuế người dân.
Còn với doanh nghiệp, theo VOV, lại là một câu chuyện vô cùng dài về những cách công chức, viên chức “hành” để moi tiền, bắt chẹt. Trong đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra mới đây tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp đã nêu bức xúc của mình về thủ tục hải quan, thuế, về công tác thanh tra, kiểm tra… khiến doanh nghiệp quay cuồng, quanh năm ngày tháng chỉ lo tiếp đoàn ra, đoàn vào mà không toàn tâm toàn ý cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức hoạt động kém hiệu quả lại hay vòi vĩnh, vơ vét cho bản thân… là lực cản đối với sự phát triển của xã hội. Cách hành xử này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của ngân sách Nhà nước. Người dân, doanh nghiệp bị làm khó sẽ không thể phát triển sản xuất kinh doanh, không có doanh thu để nộp thuế, ngân sách không có tiền để chi trả lương cho một bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả…
Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong kết luận, tăng lương là tốt đối với người nhận lương, nhưng luôn có tác động đa chiều và nhiều hệ lụy mặt trái về chi phí và sức cạnh tranh, ổn định tài chính vĩ mô và vi mô, cũng như công bằng xã hội, đòi hỏi cần được xử lý thận trọng, khoa học, trên cơ sở hài hòa lợi ích.
Thu Trang (Tổng hợp)