Một số nhà phân tích cảnh báo bê bối này có thể trở thành mối đe dọa đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Nhà kinh tế Carsten Brzeski của Hãng ING cảnh báo vụ này có thể đe dọa nền kinh tế Đức hơn cả cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp.
Bê bối Volkswagen có thể trở thành mối đe dọa đối với nền kinh tế
“Nếu doanh số của Volkswagen sụt giảm ở Bắc Mỹ trong những tháng tới thì cả nền kinh tế Đức sẽ gặp rắc rối to” - ông Brzeski nhấn mạnh.
Năm 2014, Volkswagen bán được gần 600.000 xe tại Mỹ, chiếm khoảng 6% trong tổng số 9,5 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Theo ước tính của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) , Volkswagen có thể bị phạt tới 18 tỷ USD do sử dụng phần mềm khai gian về khí thải này. Mức phạt này còn lớn hơn cả toàn bộ lợi nhuận hoạt động của hãng trong năm 2014.
Mối lo ngại lớn hơn là các hãng xe hơi khác ở Đức như Daimler và BMW cũng sẽ dính hiệu ứng dây chuyền.
Một báo cáo do tổ chức Giao thông và môi trường (T&E) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) - tổ chức đã tham gia "vạch mặt" VW khẳng định ngoài VW, nhiều nhà sản xuất xe khác đang bán xe có lượng khí thải vượt mức cho phép của châu Âu.
Báo cáo cũng chỉ ra một số chiêu trò mà các hãng xe sử dụng để qua mặt các cơ quan kiểm định trong các bài thử nghiệm mức khí thải. Các hãng xe cũng bị cáo buộc đã sử dụng thủ thuật để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong các bài thử nghiệm.
Mới đây Chính phủ Đức tuyên bố ngành công nghiệp ôtô vẫn sẽ là trụ cột quan trọng của nền kinh tế bất chấp cuộc khủng hoảng Volkswagen. Tuy nhiên sự phụ thuộc vào ngành ôtô có thể là mối đe dọa đối với nền kinh tế Đức, dự báo sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay.
“Nếu doanh số xe hơi sụt giảm, hàng loạt nhà cung ứng thiết bị cho ôtô cũng sẽ lao đao và nền kinh tế rơi vào rắc rối” - chuyên gia Martin Gornig của Tổ chức nghiên cứu DIW cho biết.
Bên cạnh đó, vụ bê bối đang làm dấy lên những quan ngại về khả năng Volkswagen sẽ mạnh tay cắt giảm việc làm do doanh thu giảm sút. Hiện tại, Volkswagen là một trong những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất. Chỉ riêng ở Đức, hãng có 270.000 nhân viên, chưa kể một lượng công nhân lớn hơn làm việc cho các nhà cung cấp của hãng. Vụ bê bối đang làm dấy lên những quan ngại về khả năng Volkswagen sẽ mạnh tay cắt giảm việc làm do doanh thu giảm sút.
Truyền thông quốc tế cũng đánh giá vụ gian lận của Volkswagen sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành công nghiệp sản xuất Đức vốn rất được thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ.
Trâm Anh (Tổng hợp)