Những đường nào cấm xe giường nằm?

(Kinhdoanhnet) - Sau khi vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải quy định đường nào thì xe giường nằm được phép hoạt động. Theo đó, đường cáp 5, cấp 6 miền núi sẽ cấm xe giường nằm hoạt động...

Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, trên toàn quốc hiện này có hơn 4.000 xe giường nằm, trong đó có 60% là xe hoán cải, 40% là xe nhập khẩu. Tuy nhiên, những xe hoán cải này đều được Cục đăng kiểm, Bộ GTVT quy định tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai


Ngay sau khi vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm đề ra các tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo hơn đối với xe giường nằm, trong đó có việc quy định các khoang chở hàng, quy định chiều cao của xe, quy định số lượng xe và trọng tâm của xe…

Dự kiến, đường cấp 5, cấp 6 miền núi sẽ không cho xe giường nằm hoạt động. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ không được sử dụng xe giường nằm với lý do xe hợp đồng không thuộc đường. Tuy nhiên, những xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội – Sapa (Lào Cai) sẽ không thuộc diện bị cấm.

Nguyên nhân tuyến Hà Nội - Sapa không bị cấm là do Đường đèo dốc quanh co ở Sapa (Lào Cai) thuộc đường cấp 4 miền núi nên xe giường nằm vẫn có thể chạy tốt ở khu vực này. Thêm vào đó, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc vừa qua ở đoạn đường này được xác định là do yếu tố con người. Do vậy, sẽ không có chuyện cấm xe giường nằm từ Hà Nội – Sapa.

Đường cấp 5, 6 miền núi là đường có tiêu chuẩn rộng tối thiểu 6 - 6,5 m, có một làn cho xe cơ giới rộng 3,5 m, tốc độ thiết kế đường 20 - 30 km/giờ. Hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, cấm xe giường nằm hoạt động ở các đoạn đường này do tiêu chuẩn kỹ thuật của nó rất thấp. Khu vực đó thuộc vùng sâu, vùng xa, đường thuộc cấp thấp nhất nên ít xe chạy và xe giường nằm càng không nên lưu thông qua đó...


Thảo Miên


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục