Những cuộc giao dịch tỷ đô chấn động dư luận 2014

(Kinhdoanhnet) - Tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới "mua đứt" mảng bánh kẹo của Kinh Đô, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bán 70% cho nhà đầu tư Ấn Độ,... là những cuộc giao dịch tỷ đô chấn động dư luận 2014.

Ông lớn Kinh Đô "từ bỏ" thương hiệu

"Thương vụ tỷ đô" khiến dư luận trong nước không ngớt lời bình phẩm thuộc về Tập đoàn bánh kẹo Kinh Đô khi "đại gia" này quyết định bán phần lớn “nồi cơm” của mình cho Mondelēz International - nhà sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ. 80% mảng bánh kẹo mang về cho Kinh Đô số tiền khổng lồ 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Như vậy, Kinh Đô vẫn giữ lại 20% mảng bánh kẹo chứ không phải “bán đứt”.

Ông lớn Kinh Đô bán 80% 'nồi cơm' của mình
Ông lớn Kinh Đô bán 80% "nồi cơm" của mình

Lãnh đạo Kinh Đô rất tự tin vào kế hoạch của mình nhưng dường như họ vẫn chưa thuyết phục được đại đa số cổ đông. Đó là lý do, trong ngày “quyết định” số phận thương vụ giữa Kinh Đô và Mondelēz International, cổ phiếu KDC rơi mạnh.

Các cổ đông của Kinh Đô đã tìm mọi cách liên tục bán rẻ cổ phiếu KDC. Kết quả là so với mức giá lớn nhất trong tháng 11 (ngày 4/11), chốt phiên 24/11, KDC giảm 13.000 đồng/CP, tương ứng 20,3% và dừng ở mức 51.000 đồng/CP. Mức giảm này của cổ phiếu KDC đã khiến vốn hóa thị trường Kinh Đô “bốc hơi” 3.317,09 tỷ đồng, bằng nửa non số tiền mà Kinh Đô nhận được sau thương vụ với ông lớn thực phẩm Mỹ Mondelēz International.

Cuối tháng 11, Kinh Đô đã cho ra mắt sản phẩm mì ăn liền. Hiện, sản phẩm này đã có mặt trên 86.000 điểm bán lẻ và qua hơn 100 nhà phân phối khắp cả nước. Bên cạnh đó, sản phẩm dầu ăn Vocarimex cũng chuẩn bị ra mắt người tiêu dùng.

Bước vào thị trường mới, Kinh Đô chọn phân khúc bình dân, phân khúc lớn nhất trên thị trường mì gói hiện nay. Dầu ăn, cũng tương tự. Hướng đi này được kì vọng giúp người đến sau mau chóng nắm giữ vị thế nhất định sau thời gian ngắn.

Dễ dàng nhận thấy, Kinh Đô đang có những bước chuyển táo bạo để thực hiện tham vọng vươn ra biển lớn, nhưng liệu họ có đủ nội lực để hoàn thành tham vọng này khi chưa có nhiều doanh nghiệp trong nước thành công?

Bán đường cao tốc cho nước ngoài
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Việc Bộ Giao thông Vận tải chào bán 5 đường cao tốc cho nước ngoài khiến người dân nghi ngại về việc gánh nặng phụ phí sẽ tăng. Trước đó, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án BOT đường cao tốc Hà Nội -Hải Phòng, sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhóm đối tác do doanh nghiệp Ấn Độ đứng đầu về việc bán 70% cổ phần tại dự án này cho đối tác nước ngoài.

Thực tế, khi chủ trương bán một số tuyến đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài được Bộ GTVT đưa ra, cũng có hai luồng ý kiến trái chiều. Một số ý kiến đồng thuận cho rằng đây là chủ trương đúng đắn để có vốn hoàn thành nhiều tuyến cao tốc phục vụ người dân. Nhưng đa số ý kiến đều cho rằng, việc bán quyền thu phí hoặc bán cổ phần các dự án đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ đẩy mức phí lên cao, người dân sẽ phải chịu mức phí này bởi không nhà đầu tư nào đầu tư mà không thu lãi.

Nhiều ý kiến thẳng thắn, nếu bán cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài thu phí thì việc di chuyển của người Việt Nam sẽ phải chịu sự cho phép của người nước ngoài trên chính những con đường trên đất nước của mình.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC sẽ chào bán cả 5 dự án cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư nhất là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn.

5 dự án cao tốc nói trên có chiều dài khoảng 550 km, với tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỷ đồng, tương đương khoảng 6 tỷ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỷ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng. Đại diện VEC cho hay, mục đích của việc chuyển nhượng nói trên là nhằm huy động vốn cho các dự án tiếp theo.

Hiện nay đã có nhiều nhà thầu lớn đến từ Nhật, Mỹ, Pháp... quan tâm; Bộ GTVT đang chuẩn bị các bước để đấu thầu; dự kiến khởi công với phần góp vốn của nhà đầu tư ngoại khoảng 40%, khoảng 450 triệu USD vào tháng 9/2015.

Đức Hoan (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục