Văn bản này viết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng ngày 11/8/2015, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải chuyển nội dung thông tin Báo Kinh doanh & Pháp luật nêu trên đến Đảng ủy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời Báo Kinh doanh & Pháp luật theo quy định".
Công văn số 1232/TTr-P4 của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải do Chánh Thanh tra Bộ Lê Mạnh Hà ký
Cũng tại thời điểm này, Ban Biên tập Báo Kinh doanh & Pháp luật tiếp một đoàn cán bộ là thành viên đương nhiệm và nguyên là lãnh đạo của Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt. Tại cuộc trao đổi với đồng chí Tổng Biên tập Báo Kinh doanh & Pháp luật, họ đã bày tỏ sự lo lắng về sự bảo toàn của đồng vốn của Nhà nước và cổ đông trước sự giảm sút thê thảm trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này. Họ cũng bày tỏ sự băn khoăn: Tại sao, Ban lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN vẫn có thể tiếp tục “im lặng” như vậy? chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước đã được Chính phủ chỉ đạo hết sức sát sao, quyết liệt thông qua việc ban hành các văn bản Pháp luật từ hàng chục năm đến nay nhưng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng phải chăng có những tảng băng ngầm! Suy từ công ty Cổ phần VTTH –ĐS, sau gần 10 năm được cổ phần hóa người ta lại mơ “bao giờ đến lại ngày xưa” mới thấy lực cản đáng sợ cần phải dỡ bỏ của nó.
Cụm từ “nhóm lợi ích” cũng được số cán bộ này nhắc tới như “một bộ phận không nhỏ” cần phải kiên quyết tìm ra để đấu tranh đối với những cán bộ đảng viên có tư tưởng cá nhân và chủ nghĩa cơ hội bị thoái hóa biến chất đang lẩn khuất mờ ảo trong các cơ quan tổ chức, họ thường lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, ngầm liên thủ với nhau làm điều khuất tất thu lợi bất chính, qua đó gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng. Sự im lặng kéo dài và khó hiểu của lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN trước phát giác của quần chúng và công luận lên tiếng (vụ việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt), phải chăng như công khai thừa nhận “nhóm lợi ích” tồn tại? phải chăng Chủ trương, Nghị quyết, Văn bản hay Thông tư hướng dẫn của Đảng, Nhà nước chưa vào được “công sự” ĐSVN để biết và thực hiện.
Dư luận đặt câu hỏi phải chăng: Thời điểm này có thể hiểu tại sao người ta lại có thể công khai ngang nhiên phát biểu: “mọi, khiếu nại, đơn từ phản ánh lên ĐSVN đều không có tác dụng” trong một cuộc họp của HĐQT Công ty CP – VTTH ĐS, như một cảnh báo răn đe đối với những người khác chính kiến. Từ những gì đã xẩy ra, dư luận có quyền nghi ngờ: Phải chăng nhóm lợi ích được nhắc tới tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt chỉ là cái đuôi kéo dài….. cần nhớ rằng Tổng công ty ĐSVN là chủ đầu tư nhiều dự án có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA… Có ký hợp đồng thi công với Công ty! nếu trong trường hợp quản lý không công tâm, khách quan (cùng trong một nhóm lợi ích) thì việc thất thoát vốn của Nhà nước, nhân dân thông qua việc thi công công trình không đúng chất lượng quy định (như rút lõi công trình: thay đổi vật tư, cắt giảm quy trình thi công Vv..), không đủ (bỏ bớt khối lượng thi công) hoặc chồng chéo khối lượng, dự án công trình là không thể tránh khỏi; xem xét sơ bộ bước đầu việc thực hiện một số hợp đồng giữa Công ty và đối tác thì việc thanh quyết toán và chuyển tiền là có vấn đề! Đồng thời nhiều khoản tiền mặt lớn xuất quỹ chưa đúng quy định và không có mục đích chi tiêu rõ ràng; phải chăng nhóm lợi ích (một số cán bộ thoái hóa biến chất) biến cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là cơ hội vàng để nhóm cá nhân kiếm chác, họ là vật cản lớn của một Chủ trương đúng đắn cho sự tiến bộ xã hội trong thời đại hội nhập của đất nước.
Rõ ràng những vụ việc diễn ra tại Công ty Cổ phần VTTH ĐS đang cần những câu trả lời của lãnh đạo ĐSVN nói riêng và cơ quan chủ quản cấp trên cùng các cơ quan thẩm quyền khác!
PV