Thể hiện sự lo lắng và bức xúc của mình, các cổ đông trong công ty, trong đó có cả các thành viên Hội đồng quản trị đã viết đơn khiếu nại, cầu cứu đến nhiều cơ quan có trách nhiệm và cơ quan báo chí với niềm mong muốn sớm được làm rõ và xử lý rốt ráo nhằm kiện toàn và đưa công ty thoát khỏi những bê bối và tiêu cực.
Đáng ra trong bối cảnh ấy, với tư cách vừa là cổ đông lớn (38%), vừa là Đảng ủy cấp trên; Đảng ủy và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải thấy rõ trách nhiệm của mình để cùng tháo gỡ, cởi bỏ những nút thắt về các vụ bê bối cả về tổ chức và kinh tế, tài chính; nhưng rất tiếc sau rất nhiều lá đơn khiếu nại của cán bộ, đảng viên, cổ đông trong công ty, dường như lãnh đạo Đảng ủy và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn bàng quang, đứng ngoài cuộc và thoát ly trách nhiệm của mình khiến cho nội bộ và tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Cổ phần Viễn thông tín hiệu Đường sắt vẫn rơi vào ngõ cụt.
Công văn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trả lời đơn thư của ông Phạm Văn Đức
Mới đây, ngày 19/11/12015; với tư cách là Ủy viên HĐQT; Cổ đông công ty; một lần nữa, ông Phạm Văn Đức lại có đơn khiếu nại gửi ông Bí thư Đảng ủy và ông Tổng Giám đốc TCT Đường sắt Việt Nam. Tại lá đơn này ông Phạm Văn Đức viết: "Vụ việc Ông Đoàn Văn Lâm cán bộ Đảng ĐS cử là Người đại diện của ĐSVN tại Công ty và là Giám đốc kiêm Bí thư đảng ủy Công ty đã sử dụng vốn Nhà nước lập nhóm lợi ích công khai lộng hành trong Công ty trong mọi lĩnh vực, gây mất đoàn kết nội bộ bất ổn định trong công ty, vụ việc đã kéo dài từ nhiều năm nay, đã có nhiều đơn thư báo cáo đến lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN và báo chí công luận cũng đã lên tiếng. Nhưng cho tới thời điểm hiện nay, là tổ chức Đảng cấp trên trực tiếp của Đảng bộ Công ty, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN vẫn không có động thái tích cực nào để xem xét và giải quyết vụ việc một cách khách quan cầu thị, qua đó đã làm cho tình hình Công ty ngày càng bất ổn định, mất đoàn kết nội bộ hơn.Vậy một lần nữa đề nghị ông Bí thư Đảng ủy ĐSVN:
a - Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN, là cấp Ủy cấp trên trực tiếp của Đảng bộ Công ty CP VTTH ĐS mà không chịu trách nhiệm giải quyết bất cập trong Đảng bộ Công ty thì Đảng ủy nào giải quyết vụ việc trên để người lao động, cổ đông công ty biết báo cáo !
b- Động thái thoát ly trách nhiệm của một số lãnh đạo Đảng ủy ĐSVN (ông Nguyễn Tiến Hiệp và ông Đoàn Duy Hoạch ) cũng đã được báo chí, dư luận lên tiếng như bao che, như cổ xúy cho cán bộ cấp dưới của mình (ông Lâm) tiếp tục gây bất ổn định Công ty ngày càng phức tạp hơn, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng ! trường hợp vụ việc trên thuộc nhiệm vụ giải quyết của Đảng ủy Tổng Công ty thì xem xét trách nhiệm tập thể cá nhân như thế nào ?
2) Về chuyên môn đề nghị ông Tổng giám đốc ĐSVN xem xét:
Trong vai trò là cổ đông Công ty, Tổng Công ty ĐSVN cần cùng các cổ đông, tham gia tăng cường công tác quản lý, quản trị Công ty theo Luật định để mọi hoạt động Công ty công khai minh bạch, tài chính lành mạnh, qua đó bảo toàn vốn Nhà nước và của cổ đông khác. Trong vai trò quản lý Nhà nước, Tổng công ty ĐSVN không thể để cho Người đại diện của mình sử dụng phần vốn Nhà nước xây dựng nhóm lợi ích, tự tung tự tác Công ty mọi lĩnh vực để rồi dẫn đến sai phạm nghiêm trọng . Đồng thời liên quan tới các hợp đồng, khi Ngày 21/10/2015, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN (ông Vũ Tá Tùng) có công văn Số 3151/ĐS – KSNB gửi Công ty CP VTTH ĐS đề nghị Công ty phối hợp rà soát kiểm tra quy trình ký kết hợp đồng giao dịch của Công ty với Tổng Công ty ĐSVN theo nội dung Báo Kinh doanh và Pháp luật đăng trên số 52 ra ngày 16/09/2015 là: “các hợp đồng giao dịch giữa Công ty với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều do ông Đoàn Văn lâm tự tung tự tác mà không có bất kỳ một báo cáo chi tiết cụ thể nào đối với Hội đồng quản trị hoặc Đại hội cổ đông để thực hiện” và ngày 22/10/2015 HĐQT Công ty đã ra Nghị quyết số: 21/NQ-VTTH ĐS-HĐQT do chủ tịch HĐQT Trần Văn Quang ký qua đó kết luận “các hợp đồng giao dịch, ký kết giữa Công ty với Tổng công ty ĐSVN không được thực hiện đúng theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức hoạt động của Công ty” đồng thời ngày 11/11/2015 Báo Kinh doanh & Pháp luật số 68 đăng tải bài : “Dấu hiệu sai phạm của Tổng công ty Đường sắt nằm ở đâu?”. Khi xét về ký kết hợp đồng: Hợp đồng ký kết giữa Công ty và Tổng công ty ĐSVN (hoặc đại diện của Tổng công ty ĐSVN), hai chủ thể ký hợp đồng (Đại diện A,B) đều là người của Tổng công ty ĐSVN như vậy dễ hiểu, Tổng công ty ĐSVN vừa là chủ đầu tư (quản lý vốn) vừa là người điều hành thực hiện ( thi công).
Khi xét ở góc độ tổ chức thực hiện hợp đồng:Người đại diện của Tổng công ty ĐSVN (ông Lâm) lập êkip (nhóm lợi ích) qua đó tự tung tự tác này lại báo cáo, Công ty thua lỗ tại một số dự án của Tổng công ty ĐSVN, trong đó có các gói thầu TS, nguồn vốn ODA của Nhật Bản gây nhiều nghi ngờ trong Công ty. Trong khi Giám đốc Công ty (ông Lâm) bị phát hiện điều hành các dự án không tuân thủ quy định của Công ty, tự tung tự tác trong điều hành, từ việc mua bán vật tư, vật liệu, thiết bị đưa vào công trình dự án không tuân thủ quy trình về kiểm tra về chất lượng và giá cả Vv..; bị phát hiện có khoản tiền xuất quỹ sai quy định; bị phát hiện ký các hợp đồng B phụ rút tiền có dấu hiệu vi phạm ….
Khi xem xét sơ bộ hậu quả phát sinh từ các hợp đồng: Tình hình tài chính Công ty số dư: nợ phải trả lớn trên năm (05) lần vốn Điều Lệ (BCTC) Công ty, trong khi số dư: nợ phải thu chưa có cơ sở xác định do chưa có đối chiếu xác nhận nợ của bên nợ (chủ yếu phát sinh từ các khoản nợ , sản phẩm dở dang tại các hợp đồng giao dịch giữa Công ty với Tông công ty ĐSVN). Qua ước tính hiện Tổng công ty ĐSVN đang nắm giữ của Công ty (thông qua các hợp đồng giữa hai bên) số tiền lớn trên chín (09) lần số vốn của Đường Sắt góp vào Công ty (xấp sỉ 40 tỷ đồng) . Qua đó dẫn đến Công ty như rỗng “ruột” hiện đang lâm vào hoàn cảnh thê thảm, đã không thể thanh toán lương cho người lao động từ nhiều tháng nay, nợ thuế, bảo hiểm Vv.. nghĩa vụ với Nhà nước hàng chục tỷ đồng chưa thể thanh toán Vv..!
Vậy đề nghị Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN :
a) Các hợp đồng giao dịch đã ký và thực hiện giữa Tổng công ty ĐSVN (hoặc đại diện ĐS là các ban quản lý Vv..) với Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt có phạm Luật như kết luận tại nghị quyết của HĐQT Công ty không? (có Nghị quyết của HĐQT kèm theo)
b) Hai người đại diện chủ thể (A,B) ký các hợp đồng xây dựng đấu thầu giữa Tổng công ty ĐSVN và Công ty đểu là người của Tổng công ty ĐSVN vậy:
- (hai trong một trong ký kết các hợp đồng) Như vậy để thực hiện các dự án Nhà nước giao có khách quan và đúng luật không?
- Có thể coi Tổng công ty ĐSVN vừa đá bóng vừa thổi còi trong các dự án xây dựng được Nhà nước giao không?
c) Hậu quả các hợp đồng đã được HĐQT Công ty xác định là “phạm Luật” chưa thể lường hết, trước hết từ đó Công ty lâm vào nợ nần thê thảm khi số liệu công nợ phát sinh từ các hợp đồng giữa Công ty với Tổng công ty ĐSVN chưa có đối chiếu xác nhận nợ của Tổng Công ty ĐSVN. Từ đó làm cho phần tài sản của Công ty chưa có cơ sở xác định ước tính chiếm khoảng trên 4/5 giá trị tài sản ngắn hạn Công ty (như vậy thì: nợ xấu/vốn điều lệ quá lớn nguy cơ thất thoát vốn là rất cao!).Vậy để nghị ông TGĐ:
- Làm rõ và xác nhận nợ tất cả các hợp đồng giao dịch đã ký thực hiện giữa Tổng công ty ĐSVN và Công ty Cổ phần VTTH ĐS (các hợp đồng đã bị HĐQT công ty xác định là phạm Luật) tại thời điểm hiện nay, để qua đó có cơ sở xác định vốn Nhà nước và của các cổ đông có bị thất thoát không?
d) Đến thời điểm hiện nay, Tổng công ty ĐSVN vẫn chưa có xác nhận công nợ cụ thể theo các hợp đồng qua đó xác định, đánh giá tài sản Công ty đồng thời xem xét vốn Công ty có được bảo toàn không cũng, là cơ sở để Tổng công ty ĐSVN thoái vốn Nhà nước tại Công ty theo chủ chương của Nhà nước. Vậy đề nghi ông TGĐ:
- Làm rõ vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần VTTH ĐS do Tổng công ty ĐSVN có bị thất thoát không?
- Ước tính sổ sách theo dõi thời điểm hiện nay số dư nợ của Tổng công ty ĐSVN với Công ty lớn hơn chin (09) lần số vốn của Đường Sắt góp vào Công ty nhưng lại chưa có xác nhận nợ đầy đủ của phía Tổng công ty (số nợ đều phát sinh từ các hợp đồng phạm Luật)? Vậy đế nghị cho biết:
- Khi số nợ trên chưa được Tổng công ty ĐSVN làm rõ minh bạch thì nguy cơ thất thoát vốn của Nhà nước và các cổ đông công ty là hiện hữu; ĐSVN tiến hành thoái rút vốn khỏi Công ty thì hậu quả đối tượng nào sẽ gánh chịu? thoái rút vốn như vậy có xâm hại đến quyền lợi của người đã góp vốn vào Công ty không?
Qua phân tích trên, những gì đã và đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt là hết sức nghiêm trọng. Vậy rất mong lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN trên cơ sở quy định của Nhà nước và quyền lợi chính đáng của tập thể, cá nhân liên quan, khẩn trương giải quyết tình hình, phối hợp cùng các cố đông khác của Công ty tháo gỡ giải quyết, để việc thoái vốn Nhà nước tại công ty được thuận lợi, đúng luật, đúng tiến độ và đảm bảo quyền lợi chính đáng các bên liên quan!"
Rất tiếc, sau hơn 20 ngày kể từ ngày gửi đơn, ông Phạm Văn Đức đã nhận được văn bản trả lời số 3897/ĐS-KSNB ngày 10/12/2015 do Phó Tổng Giám đốc Đoàn Duy Hoạch ký với vẻn vẹn hơn 30 từ: "Các nội dung nêu trong đơn thư của ông đã được các cơ quan đảng và chuyên môn của Tổng Công ty giải quyết và kết luận theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước"
Đến lúc này thì dư luận lại có quyền đặt câu hỏi: Hàng loạt câu hỏi mà ông Đức đặt ra trong lá đơn khiếu nại; Đảng ủy và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã giải quyết và kết luận ra sao mà không công bố cho dư luận và cổ đông được biết?
BBĐ