Ngày 21/3, Volkswagen, Toyota và Tesco lần lượt là những thương hiệu toàn cầu mới tham gia vào nhóm hơn 250 công ty, tập đoàn tên tuổi, đình chỉ quảng cáo với Google khi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung cực đoan.
Một quảng cáo của Walmart xuất hiện cạnh video của một kẻ cực đoan.
ITV, Aviva và Heinz cũng đình chỉ những quảng cáo từ Youtube, nền tảng video của Google, sau khi bài điều tra của The Times phát hiện quảng cáo của những công ty này được gắn với các nội dung tiêu cực, cổ suý hiếp dâm hay chủ nghĩa cực đoan mà đại đa số người Anh không thể chấp nhận.
Từ khi những bê bối với quảng cáo của Google bị phanh phui, hàng loạt công ty bao gồm Marks & Spencer, Lloyds Bank, O2, L'Oréal, RBS, BBC, Channel 4 và McDonald's cũng như Chính phủ Anh, đã đình chỉ quảng cáo với Google. Dù không tiết lộ doanh thu trên Youtube nhưng số tiền quảng cáo từ các thương hiệu này có thể lên tới 50 triệu bảng, tương đương 62,2 triệu USD/năm.
Trước đó, một cuộc điều tra của nhật báo Anh này cho thấy quảng cáo của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới bị đặt cạnh các video có nội dung cực đoan, bạo lực trên YouTube. Chúng đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho những người đăng tải các đoạn video này.
Chiến dịch điều tra tại Anh đã khiến hơn 250 thương hiệu rút quảng cáo trên Google. Google sau đó đã xin lỗi và cam kết cải tiến công cụ của mình.
Hôm 21/3, người đứng đầu Google ở châu Âu Matt Brittin khẳng định: “Khi có bất cứ điều đáng tiếc nào xảy ra, chúng tôi xin chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Google sẽ không sử dụng nhân lực để rà soát các quảng cáo. Thay vào đó, đội ngũ kỹ thuật viên của Google sẽ lọc nội dung không phù hợp thông qua các báo cáo của người sử dụng và các công nghệ tự động”.
Tuy nhiên, sự việc này có vẻ đã thu hút sự chú ý của cả ngành quảng cáo tại Mỹ. Nó đang gây ra vấn đề lớn cho Google, trong bối cảnh hãng này tìm cách trấn an các thương hiệu rằng tiền quảng cáo của họ không đổ về túi các nhóm khủng bố.
Google hiện là cái tên thống trị trong mảng quảng cáo online toàn cầu. Quảng cáo cũng là nguồn thu lớn nhất của họ. Năm 2016, hãng này có tới 80 tỷ USD doanh thu từ hoạt động này - chiếm gần 90% tổng thu năm ngoái.
Phương Anh