Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga trong việc hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp.
Nhiều dòng ôtô nhập khẩu từ Nga sắp hưởng thuế 0%. Ảnh minh họa
Theo dự thảo, các doanh nghiệp được uỷ quyền của Nga sẽ bao gồm nhà máy sản xuất ô tô GAZ, LLC, Công ty Thương mại Quốc tế KAMAZ, CTCP Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và doanh nghiệp mới được ủy quyền của Nga để thành lập trên lãnh thổ Việt Nam và các liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.
Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.
Cụ thể, thuế suất xe ôtô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 tới đây. Năm 2016, 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.
Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.
Mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là mức thuế nhập khẩu hiện hành theo cam kết trong FTA giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN-EAEU FTA). Để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.
Trước đó, vào cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư Hợp tác về ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.
Thu Trang (Tổng hợp)