Nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì vụ sập cầu Ghềnh

(Kinhdoanhnet) - Sau vụ sập cầu Ghềnh, việc lưu thông khó khăn đang gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo VOV, sau sự cố sập cầu Ghềnh, các ga Hố Nai và Trảng Bom ở Đồng Nai đang làm nhiệm vụ giao nhận hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các nơi và ngược lại. Với sự gia tăng đột biến lượng xe cộ và hàng hóa, các ga này đang trở nên quá tải. Việc lưu thông khó khăn đang gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ga Hố Nai có năng lực xếp dỡ chỉ đáp ứng được 2 đôi tàu với khoảng 1.400 tấn/ngày, nhưng hiện nay phải vận chuyển hàng hóa thay thế các ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương và ga Hòa Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh) trung bình khoảng 5.000 tấn/ngày, tương đương 7 đôi tàu/ngày. Do vậy, việc lưu thông hàng hóa ở đây đang bị ngưng trệ.

Nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì vụ sập cầu Ghềnh - Ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng sau vụ sập cầu Ghềnh

Báo Đồng Nai dẫn lời ông Lê Hoàng Danh, chủ chiếc tàu chở vật liệu đang neo tại sông Đồng Nai đoạn qua xã Tân Hạnh (TP. Biên Hòa), nói: “Theo lịch trình, tàu của tôi sẽ chở đá về tỉnh Long An  vào trưa 20-3. Song chưa kịp đi thì cầu Ghềnh sập nên buộc phải ngưng lại ven sông để chờ lực lượng chức năng xử lý đến sáng 23-3 mới lưu thông được. Thông thường, tàu của tôi vận chuyển 1 chuyến/ngày, nên khi bị ách tách lại 3 ngày tôi mất trên 6 triệu đồng”.

Ông Hồ Ngọc Liệp, Phó giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa, cho hay: “Gần 80% khối lượng đá công ty khai thác (tương đương gần 10 ngàn m3/ngày) tại các mỏ ở huyện Vĩnh Cửu phải vận chuyển bằng đường thủy lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh. Nhưng từ thời điểm cầu sập, chúng tôi phải ngưng lại hết. Giao thông đường thủy tê liệt 3 ngày liền, công ty buộc giảm sản xuất và mỗi ngày thiệt hại hơn 1 tỷ đồng”.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ vận tải Kim Thành Phát phải thuê 3 đôi tàu vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam với khoảng 3000 tấn hàng mỗi tuần. Việc chuyển địa điểm bốc dỡ hàng hóa về ga Hố Nai khiến chi phí tăng lên khoảng 40%.

Ông Tô Thành Tú, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Kim Thành Phát nói: “Quãng đường quá xa, hơn nữa đường từ Sóng Thần lên ga Hố Nai thường bị kẹt xe. Ga thì quá chật, không có mặt bằng để bốc xếp hàng hóa. Một xe đỗ thì xe khác không vào xếp hàng được”.

Ách tắc trong lưu thông hàng hóa đang trở thành vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp sau sự cố sập cầu Ghềnh. Điều này không chỉ làm làm tăng chi phí, giảm uy tín của đơn vị vận tải mà xa hơn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bắt đầu từ ngày 23/3, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam tổ chức điều tiết cho phép phương tiện thủy lưu thông qua khoang thông thuyền phụ (khoang số 4) cầu Ghềnh nằm phía bờ phải phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa. Cụ thể, phương tiện có trọng tải đến 300 tấn lưu thông từng chiếc một chiều qua khoang thông thuyền. Phương tiện đoàn lai dắt có trọng tải đến 400 tấn lưu thông từng chiếc, một chiều trong điều kiện hành trình ngược nước. Các phương tiện lưu thông đến khu vực cầu Ghềnh phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của lực lượng điều tiết.

Thu Hà (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục