Nhảy sang bán mì ăn liền, lợi nhuận của Kinh Đô giảm sút mạnh

(Kinhdoanhnet) – Mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng trong kỳ các khoản chi phí phát sinh còn tăng mạnh hơn cả doanh thu do vậy kết thúc quý I/2015, ông lớn Kinh Đô chỉ báo lãi 29,5 tỷ đồng, giảm 10% so với quý I/2014.

Theo như báo cáo của Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) cho biết, trong quý đầu năm vừa qua doanh thu thuần của đơn vị này đạt 1.015 tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cải thiện giúp lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 396,68 tỷ đồng, tăng 112,85 tỷ đồng, tương ứng 39,76%.

Tuy doanh thu tăng mạnh nhưng trong kỳ các khoản chi phí phát sinh còn tăng mạnh hơn doanh thu. Trong đó chi phí bán hàng tăng 102,42 tỷ đồng, tương ứng 65,74%; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 18,17 tỷ đồng, tương ứng 19,45% so với cùng kỳ năm 2014. Do vậy kết quả KDC báo lãi trước thuế đạt 47 tỷ đồng, giảm 7,2%. Sau khi trừ thuế, lãi ròng đạt 29,5 tỷ đồng, giảm 10% so với quý I/2014.

Theo lý giải của Kinh Đô, doanh thu công ty tăng là do doanh thu hàng Tết bán ra tăng mạnh, cộng với việc tung ra sản phẩm mới từ nhiều ngành trong đó có sự đóng góp của mì gói.

Tuy nhiên, do trong quý vừa qua, ông lớn này đã thực hiện đầu tư thêm và tái cấu trúc mảng bánh kẹo khiến công ty gia tăng chi phí. Lượng tiền cho phát triển sản phẩm mới, đầu tư hệ thống phân phối và chi phí tung hàng cũng phát sinh cao. Từ đó, lợi nhuận công ty giảm mạnh.

Theo nhiều chuyên gia, việc lợi nhuận sau thuế của Kinh Đô sụt giảm 10% vẫn còn thấp hơn dự đoán nhiều bởi trong quý 4/2014 và quý 1/2015 là khoảng thời gian Kinh Đô chuyển đổi mạnh mẽ và bước sang một thời kỳ kinh doanh mới với mảng sản phẩm mục tiêu mới.

Nhảy sang bán mì ăn liền, lợi nhuận của Kinh Đô giảm sút mạnh
Nhảy sang bán mì ăn liền, lợi nhuận của Kinh Đô giảm sút mạnh.

Theo lãnh đạo của công ty này cho hay trong năm 2015 này, KDC sẽ là năm chuyển giao để hoàn thành giao dịch mảng bánh kẹo đồng thời công ty sẽ tung nhiều sản phẩm mới trong ngành hàng thiết yếu như mỳ gói, dầu ăn, gia vị… với thương hiệu mới  “Đại Gia Đình” nhằm tăng hiệu quả việc đầu tư vào thương hiệu và các hoạt động bán trọn gói bộ sản phẩm. Dự kiến trong quý II/2015, chi phí quảng cáo của Kinh Đô cũng rất khó có thể giảm vì công ty phải đẩy mạnh quảng bá các thương hiệu mới này.

Hoàng Công (TH theo NDH; Vneconomy; VTC)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục