Nhập khẩu ô tô chuyên chiếc lên "đỉnh"

(Kinhdoanhnet) - Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 5,3 tỷ USD, bao gồm cả linh kiện và phụ tùng ô tô, riêng ô tô nguyên chiếc là 2,579 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 11 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 5,3 tỷ USD, tăng 60% so cùng kỳ năm 2014. Như vậy, trung bình mỗi tháng người Việt bỏ ra 481 triệu USD nhập khẩu nhóm hàng hóa ô tô (gồm cả linh kiện và phụ tùng ô tô).

Nhập khẩu ô tô chuyên chiếc lên "đỉnh" - Ảnh 1
Ô tô nhập khẩu trong 11 tháng đạt 112.000 chiếc (tăng 83% so với cùng kỳ 2014)

Ngoài ô tô, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, gia công, lắp ráp cũng tiếp tục tăng cao. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 25,3 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2014; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 21,6 tỷ USD, tăng 27,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 10,1 tỷ USD, tăng 29,7%; vải đạt 9,3 tỷ USD, tăng 8,3%; nguyên phụ liệu dệt may, giày dép đạt 4,6 tỷ USD, tăng 8%...

Tính chung 11 tháng, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 152,5 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 62,3 tỷ USD, tăng 8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 90,2 tỷ USD, tăng 18,1%.

So với các năm gần đây, tốc độ nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam 11 tháng qua tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2014, Việt Nam chi 1,57 tỷ USD nhập 72.000 chiếc xe và năm 2013 là 709 triệu USD cho gần 34.500 chiếc. Do đó, riêng 11 tháng năm nay đã nhập nhiều hơn cả 2 năm 2013 và 2014.

Dường như đã thành thông lệ, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn tăng trưởng mạnh của sức mua ôtô bất chấp bối cảnh chung của đời sống kinh tế. Do vậy, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng trong 2 tháng vừa qua là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Điểm khác biệt của giai đoạn cuối năm nay chính là tỷ lệ tăng trưởng đột biến tính theo tháng. Điều này có phần lớn nhờ những kế hoạch thay đổi của chính sách thuế.

Cụ thể, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Theo nghị định này, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu. Tức là, thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên ôtô nhập khẩu sẽ được tính trên các loại chi phí khác như kho vận, marketing và lợi nhuận của nhà nhập khẩu…

Mai Anh (Tổng hợp theo Vneconomy, VOV, Báo giao thông)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục