Theo ghi nhận thực tế của PV, vào lúc 12h30' ngày 16/9 tại cổng bến xe Giáp Bát, một chiếc xe màu vàng mang biển số 36B - 01427 chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, thuộc hãng xe Vĩnh Quang đang di chuyển với tốc độ "rùa bò" từ trong bến xe ra. Tuy nhiên, nhà xe này lại không chạy thẳng theo đúng lộ trình mà đậu "chình ình" ngay gần cổng bến xe để bắt khách. Một điều đáng ngạc nhiên là tại thời điểm đó có 2 đồng chí CSGT đi ngang qua chiếc xe "khổng lồ" đang gây cản trở các phương tiện khác mà lại thản nhiên như không nhìn thấy gì.
Xe số 36B - 01427 chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, thuộc hãng xe Vĩnh Quang đang di chuyển với tốc độ "rùa bò" để bắt khách
Đóng vai một hành khách muốn gửi đồ đang đứng vẫy xe ở dọc đường, nhà xe này không dừng lại, mà thay vào đó xuất hiện một người đàn ông đi xe máy tạt vào lề đường nhận đồ và tiền phí từ PV, sau đó rượt đuổi theo chiếc xe đang chạy chầm chậm đang đi phía trên để trao hàng vừa nhận được của khách.
trong khi đó đội CSGT số 14 cũng đang làm nhiệm vụ cắm chốt kiểm tra các phương tiện trên đoạn đường này cách đó không xa. Tuy nhiên, các điểm chốt này lại "án binh bất động", và không hề có bất cứ phương án xử lí nào với những hành vi "liều lĩnh" của nhà xe này.
Không dừng lại ở đó, PV tiếp tục đi theo chiếc xe này để quan sát, đến đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhà xe này tiếp tục lại ngang nhiên dừng đỗ tại đây để đón trả khách ngay trên cao tốc.
Được biết, Công ty TNHH Vĩnh Quang là một trong những doanh nghiệp vận tải hàng đầu Thanh Hóa. Hiện nay, Công ty đang kinh doanh các ngành nghề: xe du lịch, xe khách giường nằm chất lượng cao, xe buýt, taxi, xe tải…
Phải chăng một hãng xe lớn như vậy, nhưng đội ngũ nhân viên lại bị bỏ sót những kiến thức cơ bản về luật giao thông hiện hành?.
Bởi lẽ trước đó, để ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc” trên đoạn đường Giải phóng trước bến xe Giáp Bát thì liên ngành Sở GTVT Hà Nội - Công an đã cắm biển báo cấm dừng đỗ, xe khách, ô tô đi dưới tốc độ tối thiểu 30km/h.
Tại khoản 7, 8 Điều 23 Nghị định 46/2016 quy định mức xử phạt đối với xe dừng đón trả khách trên đường cao tốc từ 5.000.000 - 6.000.000 đồng và mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX từ 1- 3 tháng. Có phải chế tài xử phạt này “chưa đến tai” nên các nhà xe nói chung và nhà xe Vĩnh Quang nói riêng vẫn… “nhờn luật”?.
Công Hoàng