Nhà máy 14 người sản xuất 500.000 tấn thép mỗi năm

(Kinhdoanhnet) - Tại dây chuyền nhà máy thép mới của Tập đoàn Voestalpine ở Donawitz nước Áo, chỉ cần 14 nhân viên có thể sản xuất ra 500.000 tấn thép mỗi năm - tương đương với công suất làm việc của 1.000 người trong một nhà máy được xây dựng từ những năm 1960.

Theo Bloomberg, nhà máy thép Voestalpine Stahl Donawitz GmbH tọa lạc tại Donawitz (Áo), cách thủ đô Vienna hai giờ lái xe về phía tây nam, chỉ cần 14 nhân viên để sản xuất 500.000 tấn thép mỗi năm. Trong khi vào những năm 1960, lượng thép này cần tới 1.000 người sản xuất.

Donawitz - một vùng quê ở nước Áo đã từng là một trung tâm luyện kim từ những năm 1400. Qua nhiều thế kỷ, Donawitz đã phát triển thành trung tâm sản xuất thép lớn nhất châu Âu.

Nhà máy 14 người sản xuất 500.000 tấn thép mỗi năm  - Ảnh 1
Toàn bộ nhà máy được tự động hoá, do 3 kỹ sư điều khiển thông qua hệ thống máy tính trung tâm. Ảnh: Bloomberg
Bên trong nhà máy, những sợi dây kim loại nóng đỏ đang chạy dọc đường dây sản xuất dài 700m, trên nền gạch sáng tinh tươm. Thứ duy nhất gây ra tiếng ồn nhè nhẹ là những động cơ máy, nhưng nó cũng không thể phá vỡ bầu không gian yên tĩnh đến mức đáng sợ tại đây. 

Ngoài máy móc, ở đây chỉ có 3 người đó là những kỹ thuật viên ngồi trên cao điều khiển dây chuyền sản xuất thông qua một màn hình phẳng. “Đã qua rồi thời công nhân phải làm việc bên cạnh những lò nung nóng nực và nguy hiểm. Về lâu dài tất cả sẽ được tự động hoá,” Wolfgang Eder - CEO Voestalpine khẳng định.

Trước đó, Voestalpine đã xác định rằng nhà máy không thể cạnh tranh được với những "gã thép khổng lồ" như ArcelorMittal của Luxembourg, Nippon Steel của Nhật Bản hay Posco của Hàn Quốc, với hàng trăm lò nung chi phí thấp ở Trung Quốc.

Vì thế ban quản trị tập đoàn chọn phát triển sản phẩm đem lại lợi nhuận cao như thép dây. Hướng đi này, cùng với việc tự động hoá tối đa máy móc, thiết bị đã giúp các nhà máy của Voestalpine giảm tối đa lao động chân tay, ngược lại thu hút kỹ sư có chuyên môn, kỹ thuật.

Nhà máy 14 người sản xuất 500.000 tấn thép mỗi năm  - Ảnh 2
Bên trong nhà máy rèn thép của Voestalpine ở Donawitz.

Hơn 20 năm qua, số giờ làm ra một tấn thép đã giảm từ 700 xuống còn 250 giờ, với những tiến bộ về công nghệ như đúc thép gần giống hình dạng của thành phẩm. Từ năm 2008 đến 2015, số lao động trong ngành này tại châu Âu đã giảm 20%, xuống còn 320.000 người. CEO của Tập đoàn Voestalpine dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm thêm 20% trong thập kỷ tới.

Trong vòng 3 năm tới, Voestalpine dự định sẽ mở một nhà máy hoàn toàn tự động tại Kapfenberg, cách thung lũng Donawitz nửa ngày lái xe, nhằm cung cấp các linh kiện máy bay công nghệ cao như các bộ phận động cơ chịu lực và bộ phận hạ cánh.

Và trong thập kỷ tiếp theo, tập đoàn này cũng lên kế hoạch sẽ hiện đại hoá 5 cơ sở sản xuất thép của mình tại Donawitz và Linz, hiện đang có 2.700 nhân công. Tập đoàn Voestalpine cho biết toàn bộ quy trình sản xuất sẽ được tự động hoá, tạo ra môi trường làm việc sạch và an toàn hơn cho nhân viên.

Trâm Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục