Nhà đầu tư đầu tiên xin "rót" 1.480 tỷ đồng cho 100 trạm thu phí tự động

(Kinhdoanhnet) - Công ty cổ phần Tasco đề xuất được đầu tư hơn 100 trạm thu phí tự động trên toàn quốc giai đoạn 2017-2018.

Mới đây, Cty CP Tasco vừa đề xuất Bộ GTVT xin đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với tổng mức đầu tư là 1.480 tỉ đồng.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1, Tasco sẽ xây dựng toàn bộ các trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong thời gian 1015-2016. Giai đoạn 2 xây dựng các trạm thu phí trên cao tốc và các quốc lộ khác trên toàn quốc từ 2017-2018.

Nhà đầu tư đầu tiên xin "rót" 1.480 tỷ đồng cho 100 trạm thu phí tự động - Ảnh 1
Nhà đầu tư đầu tiên xin "rót" 1.480 tỷ đồng cho 100 trạm thu phí tự động

Công nghệ này có thể giúp tiết kiệm ít nhất 3.400 tỷ đồng/năm trong đó tiết kiệm chi phí in vé 70 tỷ đồng, chi phí nhiên liệu khoảng 233 tỷ đồng, chi phí thời gian cho hành khách tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động của trạm cân lưu động khoảng 240 tỷ đồng...

Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco đánh giá, với hơn 100 trạm thu phí đã và sẽ xây dựng trên toàn quốc, việc áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội vô cùng to lớn.

Với công nghệ thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho công tác in vé. 

Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Doanh thu từ các trạm phí sau khi trích 5 chi phí dịch vụ thu phí sẽ được chuyển trả trong ngày vào tài khoản của các nhà đầu tư BOT. Bộ Giao thông Vận tải có quyền giám sát, kiểm tra việc thu phí của nhà đầu tư.

Hiện Tasco đang quản lý và khai thác 2 trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình) và Mỹ Lộc (Nam Định) và phía đơn vị này nhận thấy, việc thu phí thủ công theo công nghệ một dừng như hiện nay đã khá lạc hậu, có nhiều nhược điểm và tốn thêm nguồn nhân lực để duy trì hoạt động tại trạm trong khi công nghệ thu phí tự động không dừng không phải dừng chờ tại trạm thu phí, tích hợp được nhiều tính năng như kiểm soát tải trọng xe, đăng kiểm, xử phạt vi phạm giao thông.

Ngọc Bích (Th) 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục