Chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings bay từ sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) đã rơi xuống vùng núi An-pơ, miền nam nước Pháp vào khoảng 11h sáng nay 24/3 (giờ địa phương). Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng có thể 150 người trên khoang, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, không còn ai sống sót.
Nơi được cho là hiện trường máy bay Germanwings rơi
Dưới đây là một số giả thiết về nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay:
Thời tiết
Nhiều chuyên gia đã loại bỏ các yếu tố thời tiết xấu -như sấm chớp hay bão, khỏi các nguyên nhân gây tai nạn, bởi đã không có bão ở phía nam dãy An-pơ.
Trang dự báo thời tiết Pháp La Chaine Meteo cho biết: “Có thể nhiều khu vực ở Pháp đang có thời tiết xấu nhưng không phải là vùng nam An-pơ. Thời tiết tại đây khá tốt với khí trời khô ráo và bầu trời hoàn toàn không mây suốt cả buổi sáng”.
Tổ bay bất tỉnh
Một số vụ máy bay rơi xuất phát từ nguyên nhân phi công gặp vấn đề về sức khỏe hay bất tỉnh nếu khoang lái giảm áp suất đột ngột hoặc do ảnh hưởng từ khói của một đám cháy.
Theo thông báo từ cơ quan hàng không dân dụng Pháp, tổ bay đã không phát đi tín hiệu khẩn cấp. Trạm kiểm soát không lưu quyết định tuyên bố phi cơ gặp nạn vì không liên lạc được với phi hành đoàn. Thông tin này khiến giả thiết cho rằng tổ bay bất tỉnh vẫn có khả năng xảy ra.
Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo, việc máy bay hạ độ cao 4,26 km trong vòng 6 phút cho thấy máy bay không bị chết máy và phi công vẫn kiểm soát phi cơ ở một mức độ nào đó. Nếu bị chết máy, phi cơ sẽ lao xuống chỉ trong vòng vài phút.
Bà Schiavo giải thích sự giảm độ cao có nghĩa phi công muốn hạ cánh khẩn cấp hoặc phi cơ đang lướt đi theo sự điều khiển của người này. Giả thiết thứ hai tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm hơn bởi rất khó tìm được những khu vực đủ rộng trên dãy núi để hạ cánh.
Lỗi cơ khí
Trang Plane Crash Info cho biết đối với chiếc máy bay hơn 25 năm tuổi 4U9525 của Germanwings, đây hoàn toàn có thể là nguyên nhân khiến nó giảm độ cao đột ngột từ 11.600m xuống còn 2.100 m chỉ trong vòng từ 8-10 phút.
Trước đó, phi cơ này đã gửi tín hiệu khẩn cấp lúc 10h47 (giờ địa phương), khiến các chuyên gia có cơ sở để cho rằng máy bay đã gặp một lỗi kỹ thuật nào đó.
Tấn công khủng bố
Phóng viên Virginie Herz từ kênh France 24 nhận định chưa thể loại bỏ nguyên nhân máy bay bị khủng bố tấn công. "Không thể loại trừ khả năng đã xảy ra một cuộc tấn công, mặc dù đó không phải là ưu tiên hàng đầu", cô nói.
Theo thống kê, nguyên nhân xuất phát từ hành vi phá hoại bên ngoài chỉ chiếm ít hơn một phần mười số vụ tai nạn máy bay.
Tây Ban Nha trước đây cũng từng bị tấn công khủng bố khi một phần tử thuộc tổ chức al-Qaeda đánh bom một chuyến tàu điện ngầm ở Madrid vào năm 2004 khiến 191 người thiệt mạng. Theo báo cáo sơ bộ, có khoảng 45 người Tây Ban Nha trên chuyến bay 4U 9525 của Đức.
Nhưng giới chuyên gia cũng đang cân nhắc lại giả thiết có bom trên máy bay bởi nếu đúng như vậy phi công phải gửi tín hiệu cầu cứu tới trạm kiểm soát không lưu.
Phương Anh (TH)