Những ngày qua, người dân ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng xe máy bị “lịm” dần rồi chết máy sau khi đổ xăng A95 tại các cây xăng ở thành phố.
TS.Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ khẳng định, hiện tượng một số xe ô tô, xe máy đổ xăng A95 tại TP.HCM khi vận hành bị chết máy là có thật.
Nhiều xe chết máy sau khi đổ xăng A95 của Petrolimex
Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam sau khi kiểm nghiệm một số mẫu xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở phía Nam nhập hàng của Petrolimex khu vực 2 đã phát hiện xăng A95 có chỉ tiêu hàm lượng nhựa thực tế cao hơn nhiều so với quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam. Cụ thể, chỉ tiêu hàm lượng nhựa theo Tiêu chuẩn Việt Nam quy định trong xăng A95 là 5 mg/100ml, nhưng thực tế kết quả kiểm nghiệm là từ 22 - 166 mg/100ml.
Theo đại diện Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, các mẫu xăng dầu lưu thông trên thị trường này không còn là xăng gốc dầu mỏ thông thường mà có thể là sản phẩm pha trộn của xăng gốc dầu mỏ và dung môi hóa dầu. Xăng loại này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản xăng do nhựa bị oxy hóa làm giảm tính ổn định của sản phẩm, gây đóng cặn trong hệ thống nạp, làm kẹt van nạp, gây tắc các van nạp. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chết máy đột ngột và hư hỏng các bộ phận liên quan của động cơ xe.
Được biết, xăng dầu loại này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người, gây tổn hại cho tuổi thọ động cơ và giảm hiệu suất của nhiên liệu.
“Việc mẫu có hàm lượng nhựa quá cao gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản xăng (nhựa bị ô xy hóa làm giảm tính ổn định của SP), gây cặn lắng, gây đóng cặn trong hệ thống nạp, làm kẹt van nạp, gây tắc các van nạp…. có thể là nguyên nhân dẫn đến chết máy đột ngột và hư hỏng các bộ phận liên quan của động cơ xe”, ông Tuấn phân tích.
Ông Tuấn cho biết thêm, hiện tại chúng tôi thường xuyên làm việc với Petrolimex. Ngay sau khi sự cố xảy ra thì chúng tôi đã tiến hành khoanh vùng và yêu cầu tất cả những cây xăng không đạt chất lượng phải thu hồi xăng để niêm phong để xem xét xử lý.
Mai Anh (Tổng hợp)