Người Việt Nam duy nhất nắm cổ phần tại thương hiệu Mỳ Hảo Hảo

Thương hiệu Mỳ Hảo Hảo - Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Vina Acecook) do ông Kajiwara Junichi người Nhật Bản làm đại diện pháp luật, là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Vậy người Việt Nam nào đang nắm cổ phần ở thương hiệu vừa bị cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland cảnh báo thu hồi vì có chứa ethylene oxide?

Thương hiệu Mỳ Hảo Hảo - Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Vina Acecook) do ông Kajiwara Junichi người Nhật Bản làm đại diện pháp luật, là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Vậy người Việt Nam nào đang nắm cổ phần ở thương hiệu vừa bị cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland cảnh báo thu hồi vì có chứa ethylene oxide?

Nhà máy Acecook Việt Nam sản xuất Mì Hảo Hảo
Nhà máy Acecook Việt Nam sản xuất Mì Hảo Hảo

Mì Hảo Hảo là một trong những món mì ăn liền có tiếng trên thị trường và được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng. Mới đây, cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland đã đăng một thông báo thu hồi hai loại mì gói của Việt Nam vì có thành phần không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở châu Âu.

Cụ thể thông báo này cho biết, một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa ethylene oxide (một thành phần thuốc sát trùng/dư lượng sát khuẩn). Loại thành phần thuốc trừ sâu này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU.

Theo đó, chủ sở hữu của thương hiệu Mì Hảo Hảo - Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (viết tắt: Vina Acecook) – dù được thành lập tại TP. HCM từ cuối năm 1993 và mang quốc tịch Việt Nam, nhưng bản chất nó là một doanh nghiệp FDI, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Kajiwara Junichi người Nhật Bản.

Được biết, tiền thân của Công ty liên doanh Vifon Acecook, là kết quả hợp tác theo tỷ lệ góp vốn 60:40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và đối tác Việt Nam, là Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (thuộc Bộ Công nghiệp).

Liên doanh này chỉ tồn tại đến năm 2002, Vifon thoái vốn toàn bộ, Vifon Acecook trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Trước đó, hồi năm 2000, Vifon Acecook cho ra đời sản phẩm mì gói huyền thoại của mình là Hảo Hảo, đánh dấu bước đột phá của công ty trên thị trường mì ăn liền.

Đến năm 2004, Vifon Acecook di dời nhà máy về Khu công nghiệp Tân Bình và chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam. Tiếp đến năm 2008, tiếp tục đổi tên thành Công ty cổ phần Acecook Việt Nam như hiện nay.

Vina Acecook đã trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau khi Vifon triệt thoái vốn, nhiều người cũng tin rằng đại gia Nhật Bản Acecook Co., Ltd là chủ sở hữu tuyệt đối của Vina Acecook. Tuy nhiên, trên thực tế không hoàn toàn như vậy.

Người Việt Nam duy nhất nắm cổ phần tại thương hiệu Mỳ Hảo Hảo - Ảnh 1
Thông tin 2 các cổ đông nước ngoài tại Công ty cổ phần Acecook Việt Nam
Thông tin 2 các cổ đông nước ngoài tại Công ty cổ phần Acecook Việt Nam

Theo dữ liệu tra cứu của Travelmag.vn, tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Vina Acecook là 298,4 tỷ đồng. Trong đó, Acecook Co., Ltd sở hữu 56,64%, giữ vai trò là công ty mẹ.

Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A (quốc tịch: Hà Lan), thành viên của Tập đoàn Marubeni (Marubeni Coporation) – đại gia trong lĩnh vực thực phẩm, giấy và công nghiệp nặng Nhật Bản - nắm giữ 18,296%. Phần cổ phần này đã được Vina Acecook phát hành riêng lẻ cho Marubeni vào hồi đầu năm 2010.

Ngoài bộ đôi cổ đông nước ngoài nói trên, đáng chú ý, cơ cấu sở hữu Vina Acecook còn có sự xuất hiện của một cổ đông người Việt Nam, là ông Hoàng Cao Trí (SN: 1962) – người nắm giữ 25,064% cổ phần còn lại.

Ông Trí tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1987 là một kỹ sư cơ điện của tại Vifon. Năm 1993, khi Vifon Acecook được thành lập, ông Trí được cử tham gia liên doanh và trở thành Phó tổng giám đốc, rồi gắn bó với công ty suốt từ đó đến nay, kể cả sau khi Vifon rút đi.

Sự trung thành và những cống hiến to lớn đối với Vina Acecook hẳn là một trong những lý do quan trọng để ông Trí được giới chủ Nhật Bản phát hành riêng lẻ cho cổ phần tại đây.

Ngoài Acecook Co., Ltd , ông Hoàng Cao Trí còn xuất hiện tại Blue Sea Group với vai trò là Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này được biết đến với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng “đình đám” ở Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP. Hồ Chí Minh. ..

Nhân Hà

travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục