Tháng 10, Hà Nội cố gắng xây dựng xong thủ tục cấp sổ đỏ 'online' cho cá nhân.
Tại "Diễn đàn Cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp Thủ đô”, tổ chức ngày 27/9/2016, ông Nguyễn Minh Mười, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trong tháng 10, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội sẽ cố gắng hoàn tất xây dựng thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân.
Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp sổ đỏ/sổ hồng đã được áp dụng cho các tổ chức trên địa bàn thành phố.
Theo văn bản quy định, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính, đồng thời cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường internet. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Như vậy, nếu dịch vụ này được áp dụng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cá nhân sẽ có thể điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản cần thiết thông qua hình thức trực tuyến.
Để thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng, người dân có thể tải biểu mẫu tại website của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn) rồi kê khai tại nhà, không phải tốn kém, chi phí thời gian đi lại. Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng một biểu mẫu mới tích hợp 4 nội dung mà người dân có thể tải được trên mạng. Ngoài biểu mẫu còn có hướng dẫn để người dân có thể điền những nội dung trong biểu mẫu, trên website http://tnmtnd.hanoi.gov.vn.
Biểu mẫu gồm có 2 phần. Thứ nhất là phần đăng ký, kê khai của người sử dụng đất và phần thứ 2 là xác nhận của cơ quan đăng ký đất đai (thực hiện thẩm định, kiểm tra cấp sổ đỏ). Trong đó, các cá nhân sẽ khai tên, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ thường trú, số điện thoại liên hệ và email. Được biết, phần địa chỉ email là một nội dung mới được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tham mưu với Sở TN&MT để ra một hướng dẫn liên ngành, qua đó, người sử dụng đất có thể nhận thông báo thuế (xác nhận nghĩa vụ tài chính) qua hòm thư điện tử. Người sử dụng đất có thể in xác nhận này để mang tới ngân hàng được kho bạc ủy nhiệm thu để nộp thuế.
Nói về xu hướng ứng dụng công nghệ để rút ngắn thủ tục hành chính nói chung, công tác cấp “sổ đỏ” nói riêng, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội khẳng định: “Đây là hướng tất yếu phải đi. Sở đã chuẩn bị kỹ về nhân lực và thiết bị để nhận hồ sơ đăng ký qua mạng. Trong bối cảnh không được tăng biên chế, thì công nghệ là cách duy nhất để giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Cách này vừa đỡ tốn kém lại giúp các cấp quản lý dễ giám sát, dễ kiểm tra, hạn chế được những tiêu cực có thể phát sinh”.
Được biết, tính đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp được gần 1.500.000 thửa đất, căn hộ. Trong đó theo thống kê bước đầu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đạt 89,9%, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận.